Sgipiwch i’r prif gynnwys
Home

Gwybodaeth ar gyfer:

  • Alumni
  • Ymgeiswyr
  • Myfyrwyr Presennol
  • Staff
  • Rhieni
  • Swyddi
  • Covid-19
  • English
Fy ngwlad:

Main Menu

    • Opsiynau Astudio
      • Hafan Astudio
      • Pam Astudio ym Mangor?
      • Astudiaethau Israddedig
      • Astudiaethau Ôl-raddedig Trwy Ddysgu
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Cyrsiau Rhan-amser
      • Cyrsiau sy’n Cychwyn Fis Ionawr
      • Prentisiaethau Gradd
      • Astudio Dramor
      • Cyfleoedd Profiad Gwaith
    • Cyngor Astudio
      • Gwneud Cais
      • Wedi Gwneud Cais?
      • Ffioedd a Chyllid
      • Ysgoloriaethau a Bwrsariaethau
      • Paratoi ar gyfer y Brifysgol
    • Blas o Fangor
      • Dyddiau Agored ac Ymweliadau Ar-lein
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy

    Dod o hyd i Gwrs

    Archebu Prospectws

    • Bywyd Myfyrwyr
      • Hafan Bywyd Myfyrwyr
      • Bangor a’r Ardal
      • Bywyd Cymdeithasol ac Adloniant
      • Llety
      • Clybiau a Chymdeithasau
      • Chwaraeon
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
    • Eich Profiad ym Mangor
      • Cefnogaeth i Fyfyrwyr
      • Sgiliau a Chyflogadwyedd
      • Astudio neu Gweithio Dramor
      • Ffioedd a Chyllid

    Proffiliau Myfyrwyr

    Gwyliwch ein Fideos

    • Ymchwil
      • Hafan Ymchwil
      • Ein Hymchwil
      • Ymchwil o fewn Ysgolion/Colegau Academaidd
      • Sefydliadau a Chanolfannau Ymchwil
      • Porth Ymchwil
      • Swyddfa Ymchwil, Arloesi ac Effaith
      • Ynni
      • Newyddion Ymchwil
    • Cyfleoedd Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ysgol Ddoethurol
    • Digwyddiadau a Chyfleoedd Hyfforddi
      • Datblygu Ymchwilwyr
    • Y Brifysgol
      • Amdanom Ni
      • Ein Cenhadaeth
      • Strategaeth 2030
      • Adolygiad Blynyddol
      • Ein Lleoliad
      • Ysgolion Academaidd a Cholegau
      • Gwasanaethau a Chyfleusterau
      • Swyddfa’r Is-Ganghellor
      • Gweithio gyda Busnes
      • Gweithio gyda’r Gymuned
      • Cynaliadwyedd
      • Iechyd a Lles
      • Cysylltwch â Ni
    • Gweithio i Ni
      • Swyddi
    • Rheolaeth a Llywodraeth y Brifysgol
      • Polisïau a Gweithdrefnau’r Brifysgol
      • Datganiad ar Gaethwasiaeth a Masnachu Pobl
      • Rheolaeth a Llywodraethiant
    • Y Brifysgol a’r Gymuned
      • Pontio
      • Cyfleusterau Chwaraeon
      • Cyfleusterau Cynadleddau
      • Llefydd i Fwyta ac Yfed
      • Digwyddiadau Cyhoeddus
      • Ehangu Mynediad
      • Gwasanaethau i Ysgolion
    • Gwasanaethau Busnes
      • Hafan Gwasanaethau Busnes
    • Hwb Cydweithredu
      • Cyllid ar gyfer Cydweithio, Ymchwil a Datblygu ac Arloesi
      • Cyfleusterau a Rhwydweithiau Busnes
      • Ymgynghoriaeth, Arbenigedd a Gwybodaeth Arbenigol
      • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
      • Lleoliadau Myfyrwyr ac Interniaethau Mewn Busnes a Menter
      • Hyfforddiant a Datblygiad Proffesiynol Parhaus
      • Prentisiaethau Gradd
      • Hwb Cydweithredu
    • Cynadleddau a Chiniawa Busnes
      • Cyfleusterau a Rhwydweithiau Busnes
      • Ciniawa Busnes
    • Cysylltiadau
      • Swyddfa Ymchwil, Arloesi ac Effaith
      • Cysylltwch â Ni
    • Newyddion
      • Newyddion Cyfredol
      • Newyddion Ymchwil
      • Newyddion Myfyrwyr
    • Digwyddiadau
      • Digwyddiadau

    • Opsiynau Astudio
      • Hafan Astudio
      • Pam Astudio ym Mangor?
      • Astudiaethau Israddedig
      • Astudiaethau Ôl-raddedig Trwy Ddysgu
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Cyrsiau Rhan-amser
      • Cyrsiau sy’n Cychwyn Fis Ionawr
      • Prentisiaethau Gradd
      • Astudio Dramor
      • Cyfleoedd Profiad Gwaith
    • Cyngor Astudio
      • Gwneud Cais
      • Wedi Gwneud Cais?
      • Ffioedd a Chyllid
      • Ysgoloriaethau a Bwrsariaethau
      • Paratoi ar gyfer y Brifysgol
    • Blas o Fangor
      • Dyddiau Agored ac Ymweliadau Ar-lein
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy

    Dod o hyd i Gwrs

    Archebu Prospectws

    • Bywyd Myfyrwyr
      • Hafan Bywyd Myfyrwyr
      • Bangor a’r Ardal
      • Bywyd Cymdeithasol ac Adloniant
      • Llety
      • Clybiau a Chymdeithasau
      • Chwaraeon
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
    • Eich Profiad ym Mangor
      • Cefnogaeth i Fyfyrwyr
      • Sgiliau a Chyflogadwyedd
      • Astudio neu Gweithio Dramor
      • Ffioedd a Chyllid

    Proffiliau Myfyrwyr

    Gwyliwch ein Fideos

    • Ymchwil
      • Hafan Ymchwil
      • Ein Hymchwil
      • Ymchwil o fewn Ysgolion/Colegau Academaidd
      • Sefydliadau a Chanolfannau Ymchwil
      • Porth Ymchwil
      • Swyddfa Ymchwil, Arloesi ac Effaith
      • Ynni
      • Newyddion Ymchwil
    • Cyfleoedd Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ysgol Ddoethurol
    • Digwyddiadau a Chyfleoedd Hyfforddi
      • Datblygu Ymchwilwyr
    • Y Brifysgol
      • Amdanom Ni
      • Ein Cenhadaeth
      • Strategaeth 2030
      • Adolygiad Blynyddol
      • Ein Lleoliad
      • Ysgolion Academaidd a Cholegau
      • Gwasanaethau a Chyfleusterau
      • Swyddfa’r Is-Ganghellor
      • Gweithio gyda Busnes
      • Gweithio gyda’r Gymuned
      • Cynaliadwyedd
      • Iechyd a Lles
      • Cysylltwch â Ni
    • Gweithio i Ni
      • Swyddi
    • Rheolaeth a Llywodraeth y Brifysgol
      • Polisïau a Gweithdrefnau’r Brifysgol
      • Datganiad ar Gaethwasiaeth a Masnachu Pobl
      • Rheolaeth a Llywodraethiant
    • Y Brifysgol a’r Gymuned
      • Pontio
      • Cyfleusterau Chwaraeon
      • Cyfleusterau Cynadleddau
      • Llefydd i Fwyta ac Yfed
      • Digwyddiadau Cyhoeddus
      • Ehangu Mynediad
      • Gwasanaethau i Ysgolion
    • Gwasanaethau Busnes
      • Hafan Gwasanaethau Busnes
    • Hwb Cydweithredu
      • Cyllid ar gyfer Cydweithio, Ymchwil a Datblygu ac Arloesi
      • Cyfleusterau a Rhwydweithiau Busnes
      • Ymgynghoriaeth, Arbenigedd a Gwybodaeth Arbenigol
      • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
      • Lleoliadau Myfyrwyr ac Interniaethau Mewn Busnes a Menter
      • Hyfforddiant a Datblygiad Proffesiynol Parhaus
      • Prentisiaethau Gradd
      • Hwb Cydweithredu
    • Cynadleddau a Chiniawa Busnes
      • Cyfleusterau a Rhwydweithiau Busnes
      • Ciniawa Busnes
    • Cysylltiadau
      • Swyddfa Ymchwil, Arloesi ac Effaith
      • Cysylltwch â Ni
    • Newyddion
      • Newyddion Cyfredol
      • Newyddion Ymchwil
      • Newyddion Myfyrwyr
    • Digwyddiadau
      • Digwyddiadau

Gwybodaeth ar gyfer:

  • Alumni
  • Ymgeiswyr
  • Myfyrwyr Presennol
  • Staff
  • Rhieni
  • Swyddi
  • Covid-19
Fy ngwlad:

Search

Close

Breadcrumb

  • English

Rhannwch y dudalen hon
  • Twitter
  • Facebook
  • LinkedIn

Cynllunio cyflwyniad effeithiol

Bydd y canllaw astudio yma’n rhoi golwg i chi ar y broses o gynllunio cyflwyniad effeithiol. Mae’n canolbwyntio ar bwysigrwydd y berthynas rhwng y cyflwynydd a’r gynulleidfa, ac yn cynnig strategaethau pwysig i’ch helpu i wneud argraff ar eich gwrandawyr.

Canllawiau defnyddiol eraill:

  • Rhoi cyflwyniad effeithiol
  • Defnyddio cyfarpar gweledol

Beth sy’n gwneud cyflwyniad yn effeithiol?

Mae cyflwyniad effeithiol yn gwneud y gorau o’r berthynas rhwng y cyflwynydd a’r gynulleidfa. Mae’n rhoi sylw llawn i anghenion y gynulleidfa gyda’r nod o ennyn eu diddordeb, eu helpu i ddeall, codi eu hyder a chyflawni amcanion y cyflwynydd.

Mae cynllunio gofalus yn gwbl hanfodol.

Saith cam yn y broses o gynllunio cyflwyniad

1. Paratoi

Mae amryw o ffactorau’n effeithio ar gynllun eich cyflwyniad. Bydd cyflwynydd deinamig yn cydnabod y ffactorau sy’n dilyn, ac yn rhoi sylw i bob un:

  • yr amcanion;
  • y gynulleidfa;
  • y gynulleidfa;
  • a’r cylch gwaith.

Yr amcanion

Pam ydych chi’n rhoi’r cyflwyniad? Cofiwch am y pethau rydych chi’n awyddus i’w cyflawni, ac am y pethau rydych chi’n gobeithio y bydd eich cynulleidfa’n eu dysgu. Pan fyddwch chi wedi penderfynu ar eich amcanion, rydych chi’n fwy parod i feddwl am natur a thôn eich cyflwyniad. Er enghraifft, efallai fod gofyn i chi gyflwyno dadl fwy cytbwys i grŵp o bobl mewn seminar. Ond efallai fod lle i chi fod yn fwy creadigol os ydych chi’n cyflwyno apêl ar ran elusen. Holwch eich hun:

  • beth ydych chi’n awyddus i’ch cynulleidfa ddod i’w ddeall?
  • pa gamau ydych chi’n awyddus i’ch cynulleidfa eu cymryd ar ôl eich cyflwyniad?
  • beth yw’r ffordd orau o gynllunio’ch cyflwyniad i fodloni eich amcanion?

Y gynulleidfa

Bydd profiad, diddordebau a gwybodaeth pob aelod o’ch cynulleidfa’n wahanol. Bydd gofyn i gyflwynydd deinamig gydnabod yr amrywiaeth yma, a pharatoi ac ymateb mewn ffordd briodol. Holwch eich hun:

  • faint fydd eich cynulleidfa’n ei wybod yn barod am y pwnc?
  • sut gallwch chi gysylltu deunydd newydd â’r wybodaeth sydd ganddyn nhw’n barod?
  • oes gofyn i chi eu darbwyllo i dderbyn rhyw safbwynt arbennig?

Efallai na fyddwch chi’n gallu ateb y cwestiynau yma yn achos pob aelod o’ch cynulleidfa. Ond dylech chi allu casglu digon o wybodaeth i sicrhau eich bod wedi gosod eich deunydd ar lefel sy’n cyfateb i’w hanghenion. Efallai y bydd hyn yn golygu osgoi defnyddio jargon technegol, neu efallai fod gofyn cynnig enghreifftiau ymarferol i esbonio cysyniadau haniaethol. Os na fyddwch chi’n rhoi sylw i anghenion eich cynulleidfa, fyddwch chi ddim yn ennyn eu diddordeb nac yn ysgogi eu dychymyg.

Y lleoliad

Ble byddwch chi’n rhoi’r cyflwyniad? Pa fath o ystafell fydd hi? Pa fath o awyrgylch fydd yn yr ystafell? Mae darlithfa fawr yn debyg o greu awyrgylch digon ffurfiol ond mae ystafell seminar yn gallu creu naws lai ffurfiol. Holwch eich hun:

  • pa fath o awyrgylch ydw i’n awyddus i’w greu?
  • ym mha ffordd allai trefn yr ystafell effeithio ar eich perthynas â’r gynulleidfa?
  • allwch chi wneud unrhyw beth i newid trefn yr ystafell i’w gwneud yn fwy addas i’ch amcanion?
  • pa gyfarpar clyweledol allwch chi eu defnyddio?

Y cylch gwaith

Mae’n eithaf sicr eich bod wedi cael cylch gwaith ar gyfer eich cyflwyniad, a bydd gofyn i chi gadw ato. Er enghraifft, efallai y cawsoch chi gais i gyflwyno papur mewn cynhadledd gan ddilyn arddull arbennig, neu efallai fod y cyflwyniad yn un o feini prawf asesu eich cwrs. Holwch eich hun:

  • faint o amser sydd ar gael ar gyfer y cyflwyniad?
  • oes disgwyl i chi gadw at fformat neu arddull arbennig?
  • a gawsoch chi unrhyw ganllawiau ynglŷn â chynnwys eich cyflwyniad (hynny yw, teitl arbennig neu derfyn ar nifer y sleidiau neu dryloywderau y gallwch eu dangos)?

2. Dewis eich prif bwyntiau

Ar ôl i chi feddwl am gynllun eich cyflwyniad, byddwch chi’n gallu diffinio’ch prif bwyntiau. Ceisiwch beidio â gwneud mwy na thri phwynt mewn cyflwyniad deg munud o hyd. Cofiwch adael amser ar gyfer rhagarweiniad a chasgliad digonol. Mae’n anodd i gynulleidfa ddilyn dadl hynod o gymhleth heb lawer o help gan y cyflwynydd. Mae cyflwyniad deinamig yn rhoi gwybodaeth mewn ffordd resymegol sy’n golygu bod pob pwynt yn ychwanegu gwybodaeth at yr un o’i flaen. Ac nid yw’n neidio’n ddi-drefn o bwynt i bwynt. Holwch eich hun:

  • beth yw’r prif bwyntiau yr ydw i’n awyddus i’w cyflwyno?
  • ydw i wedi strwythuro’r pwyntiau yma mewn ffordd resymegol a chlir?
  • ydy’r pwyntiau yma’n cyfleu eich amcanion eich hun, ac ydyn nhw’n rhoi sylw i anghenion eich cynulleidfa?

3. Dewis eich gwybodaeth gefndirol

Pwrpas y wybodaeth gefndirol yw helpu’ch cynulleidfa i ddeall a derbyn eich prif bwyntiau, ac i gytuno â nhw. Efallai mai ar ffurf data ffeithiol fydd y dystiolaeth yma, neu ar ffurf pwyntiau manwl neu esboniad o broses. Gallwch chi gyflwyno’r wybodaeth mewn ffordd greadigol drwy ddefnyddio diagramau, lluniau neu rannau o fideos. Meddyliwch am y cwestiynau yma:

  • beth fydd yn gwneud eich dadl yn fwy clir (egluro termau cymhleth, atgoffa’ch cynulleidfa o unrhyw theorïau cefnogol)?
  • beth fydd yn gwneud eich dadl yn fwy awdurdodol (cysylltu’r cyflwyniad â gwaith pobl eraill, dyfynnu geiriau arbenigwyr, cynnig tystiolaeth o’ch ymchwil eich hun)?
  • beth fydd yn rhoi lliw i’ch dadl (dangos rhan o fideo neu sleid, defnyddio enghraifft ymarferol neu ffordd fywiog o gymharu)?

4. Defnyddio gosodiadau cysylltu

Y cam nesaf yw datblygu llif eich cyflwyniad. Gallwch chi wneud hyn drwy ddefnyddio gosodiadau cysylltu i ddangos yn glir sut mae’ch prif bwyntiau’n perthyn i’w gilydd. Ymhlith y gosodiadau cysylltu cyffredin mae:

  • “Y cam nesaf yn ein project oedd ...”;
  • “Un arall o’r pethau pwysig i’w hystyried oedd ...”;
  • “Drwy ddilyn y ddadl yma rydyn ni’n gallu gweld rŵan ...”.

Mae gosodiadau cysylltu’n gweithredu fel arwydd i’r gynulleidfa. Maen nhw’n tynnu sylw at y pwynt neu’r cam nesaf yn eich cyflwyniad ac yn creu cyswllt rhyngddo â’ch syniadau blaenorol. Mae’r math yma o osodiadau’n gallu bod yn bwysig iawn mewn cyflwyniad hir, lle mae’n rhaid i hyd yn oed y cyflwynydd mwyaf effeithiol weithio’n galed i gadw diddordeb y gynulleidfa.

5. Cychwyn cadarn

Mae rhagarweiniad eich cyflwyniad yn bwysig tu hwnt. Dyma’r pwynt cyswllt cyntaf â’r gynulleidfa ac mewn eiliad neu ddau gallwch chi ennyn neu golli eu diddordeb. Defnyddiwch eich rhagarweiniad i osod sylfaen glir ar gyfer y cyflwyniad sydd i ddod. Rhowch gynnig ar ddefnyddio’r strwythur canlynol:

  • cyflwyno’ch hunan;
  • dywedwch beth fyddwch chi’n ei drafod (y teitl neu’r maes);
  • dywedwchsut byddwch chi’n trafod y testun (er enghraifft drwy gymharu canlyniadau profion neu adolygu dogfennau cefnogol);
  • dywedwch beth ydych chi’n bwriadu ei gyflawni yn eich cyflwyniad (grŵp sydd wedi dysgu rhywbeth, trafodaeth fywiog);
  • dywedwch beth ddylai’r gynulleidfa ei wneud (gwrando, gwneud nodiadau, darllen taflen wybodaeth, gofyn cwestiynau cyn, yn ystod neu ar ôl y cyflwyniad).

Oedwch am eiliad neu ddau er mwyn i’r wybodaeth honno dreiddio i feddyliau’r gynulleidfa, cyn symud ymlaen at eich prif bwynt cyntaf.

6. Datblygu’ch casgliad

Mae’ch casgliad yn gam pwysig arall yn eich cyflwyniad. Gallwch ddefnyddio’r casgliad i atgoffa’r gynulleidfa o’ch prif bwyntiau, i dynnu’r pwyntiau at ei gilydd ar ffurf casgliad cyffrous ac i adael argraff ym meddyliau’r gynulleidfa eich bod wedi rhoi cyflwyniad o safon. Byddai’r strwythur canlynol yn fath cadarn o gasgliad:

  • adolygu eich teitl neu’r maes dan sylw “Yn y cyflwyniad yma roeddwn i’n awyddus i archwilio’r berthynas rhwng W ac Y.”;
  • crynhoi eich prif bwyntiau “Rydym wedi trafod y pwyntiau canlynol…”;
  • crynhoi’r broses rydych chi wedi’i harwain “Wrth edrych ar W fe welsom fod Y yn…”;
  • rhoi casgliad sy’n amlwg yn deillio o’ch prif bwyntiau (rhaid bod y manylion yn eich cyflwyniad yn ategu hyn) “IMae’n amlwg nad oes posib cael perthynas wirioneddol rhwng W ac Y";
  • cloi’r cyflwyniad drwy ddweud rhywbeth a fydd yn ysgogi’r gynulleidfa i feddwl (gall fod yn gwestiwn neu’n sylw beiddgar).

7. Adolygu’ch cyflwyniad

Ar ôl i chi ysgrifennu’ch cyflwyniad, gwnewch yn siŵr eich bod yn adolygu’r cynnwys ac yn darllen drosto. Holwch eich hun:

  • a yw’r cyflwyniad yn cyflawni’ch amcanion?
  • a oes strwythur rhesymegol iddo?
  • a yw’r deunydd wedi’i osod ar lefel sy’n briodol i’ch cynulleidfa?
  • a yw’r cyflwyniad yn rhy hir neu’n rhy fyr?


Awdur gwreiddiol: Prifysgol Caerlyr

Hafan

Amdanom Ni

Gwasanaethau a Chyfleusterau

Gwasanaethau Digidol

  • Sgiliau Astudio
    • Trefnu Apwyntiad
    • Cymorth Mathemateg ac Ystadegau
    • Grwpiau Astudio
    • Gweithdai
    • Adnoddau Astudio
      • Astudiaeth Ôl-raddedig
      • Canllaw i Astudio yn y Brifysgol
      • Astudio ac arholiadau
        • Medrau adolygu a sefyll arholiadau
        • Straen arholiadau
        • Manteisio’r eithaf ar eich darlithoedd
        • Cymryd nodiadau
        • Trefnu eich amser
        • Osgoi llên-ladrad
        • Projectau grŵp llwyddiannus
      • Ysgrifennu academaidd
        • Eglurhad ar dermau traethodau
        • Cynllunio project ymchwil ar gyfer traethawd hir
        • Osgoi llên-ladrad
        • Cymryd nodiadau
        • Cyfeiriadau a llyfryddiaethau
        • Celfyddydau golygu
        • Beth yw ysgrifennu beirniadol?
        • Ysgrifennu traethawd hir
        • Ysgrifennu traethodau
          • Cyngor gan Ddarlithwyr
        • Ysgrifennu adroddiadau
        • Defnyddio Microsoft Office
        • Adnoddau Astudiaeth Ôl-raddedig
      • Mathemateg ac ystadegau
      • Cyflwyniadau
        • Rhoi cyflwyniad effeithiol
        • Cynllunio cyflwyniad effeithiol
        • Defnyddio cymhorthion gweledol
        • Defnyddio Microsoft PowerPoint
      • Darllen ac ymchwil
        • Beth yw darllen beirniadol?
        • Cymryd nodiadau
        • Gwella eich medrau darllen
        • Cyfeiriadau a llyfryddiaeth
      • Cyfeirnodi
    • Cyfeirio myfyrwyr
    • Cydweithio gydag ysgolion academaidd
    • Amdanom ni
    • Rhowch eich barn i ni
    • A–Y
Hafan

Dilynwch Ni

  • Twitter
  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • LinkedIn

Prifysgol Bangor

Bangor, Gwynedd, LL57 2DG, UK

+44 (0)1248 351151

Cysylltwch â Ni

Ymweld â’r Brifysgol

Mapiau a Chyfarwyddiadau Teithio

Polisi

  • Cydymffurfiaeth Gyfreithiol
  • Datganiad Deddf Caethwasiaeth Modern 2015
  • Datganiad Hygyrchedd Prifysgol Bangor
  • Polisi Iaith Gymraeg
  • Preifatrwydd a Chwcis
Map

Mae Prifysgol Bangor yn Elusen Gofrestredig: Rhif 1141565

© 2020 Prifysgol Bangor