Sgipiwch i’r prif gynnwys
Home

Gwybodaeth ar gyfer:

  • Alumni
  • Ymgeiswyr
  • Myfyrwyr Presennol
  • Staff
  • Rhieni
  • Swyddi
  • Covid-19
  • English
Fy ngwlad:

Main Menu

    • Opsiynau Astudio
      • Hafan Astudio
      • Pam Astudio ym Mangor?
      • Astudiaethau Israddedig
      • Astudiaethau Ôl-raddedig Trwy Ddysgu
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Cyrsiau Rhan-amser
      • Cyrsiau sy’n Cychwyn Fis Ionawr
      • Prentisiaethau Gradd
      • Astudio Dramor
      • Cyfleoedd Profiad Gwaith
    • Cyngor Astudio
      • Gwneud Cais
      • Wedi Gwneud Cais?
      • Ffioedd a Chyllid
      • Ysgoloriaethau a Bwrsariaethau
      • Paratoi ar gyfer y Brifysgol
      • Ehangu Mynediad
    • Blas o Fangor
      • Dyddiau Agored ac Ymweliadau
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Bangor yr Hud a'r Lledrith

    Dod o hyd i Gwrs

    Archebu Canllaw Cyrsiau

    Dyddiau Agored

    Clirio

    • Bywyd Myfyrwyr
      • Hafan Bywyd Myfyrwyr
      • Bangor a’r Ardal
      • Bywyd Cymdeithasol ac Adloniant
      • Llety i Fyfyrwyr
      • Clybiau a Chymdeithasau
      • Chwaraeon
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Fideos a Flogs
    • Eich Profiad ym Mangor
      • Cefnogaeth i Fyfyrwyr
      • Sgiliau a Chyflogadwyedd
      • Astudio neu Gweithio Dramor
      • Ffioedd a Chyllid

    Proffiliau Myfyrwyr

    Gwyliwch ein Fideos

    Croeso 2022

    • Ymchwil
      • Hafan Ymchwil
      • Ein Hymchwil
      • Ymchwil o fewn ein Ysgolion Academaidd
      • Sefydliadau a Chanolfannau Ymchwil
      • Porth Ymchwil
      • Gwasanaeth Cymorth Integredig Ymchwil ac Effaith (IRIS)
      • Ynni
      • Newyddion Ymchwil
      • REF 2021
    • Cyfleoedd Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ysgol Ddoethurol
    • Digwyddiadau a Chyfleoedd Hyfforddi
      • Datblygu Ymchwilwyr
    • Y Brifysgol
      • Amdanom Ni
      • Ein Cenhadaeth
      • Strategaeth 2030
      • Adroddiad Blynyddol a Datganiadau Ariannol
      • Ein Lleoliad
      • Ysgolion Academaidd a Cholegau
      • Gwasanaethau a Chyfleusterau
      • Swyddfa'r Is-Ganghellor
      • Gweithio gyda Busnes
      • Gweithio gyda'r Gymuned
      • Cynaliadwyedd
      • Iechyd a Lles
      • Iechyd a Lles
      • Cysylltwch â Ni
    • Gweithio i Ni
      • Swyddi
    • Rheolaeth a Llywodraeth y Brifysgol
      • Polisïau a Gweithdrefnau’r Brifysgol
      • Datganiad ar Gaethwasiaeth a Masnachu Pobl
      • Rheolaeth a Llywodraethiant
    • Y Brifysgol a'r Gymuned
      • Pontio
      • Cyfleusterau Chwaraeon
      • Cyfleusterau Cynadleddau
      • Llefydd i Fwyta ac Yfed
      • Digwyddiadau Cyhoeddus
      • Ehangu Mynediad
      • Gwasanaethau i Ysgolion
    • Gwasanaethau Busnes
      • Hafan Gwasanaethau Busnes
    • Hwb Cydweithredu
      • Hwb Cydweithredu
    • Cynadleddau a Chiniawa Busnes
      • Cyfleusterau a Rhwydweithiau Busnes
      • Ciniawa Busnes
    • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
      • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
    • Newyddion
      • Newyddion Cyfredol
      • Newyddion Ymchwil
      • Newyddion Myfyrwyr
    • Digwyddiadau
      • Digwyddiadau
    • Cyhoeddiadau
      • Cyhoeddiadau Fflag
  • Dyddiau Agored

    • Opsiynau Astudio
      • Hafan Astudio
      • Pam Astudio ym Mangor?
      • Astudiaethau Israddedig
      • Astudiaethau Ôl-raddedig Trwy Ddysgu
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Cyrsiau Rhan-amser
      • Cyrsiau sy’n Cychwyn Fis Ionawr
      • Prentisiaethau Gradd
      • Astudio Dramor
      • Cyfleoedd Profiad Gwaith
    • Cyngor Astudio
      • Gwneud Cais
      • Wedi Gwneud Cais?
      • Ffioedd a Chyllid
      • Ysgoloriaethau a Bwrsariaethau
      • Paratoi ar gyfer y Brifysgol
      • Ehangu Mynediad
    • Blas o Fangor
      • Dyddiau Agored ac Ymweliadau
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Bangor yr Hud a'r Lledrith

    Dod o hyd i Gwrs

    Archebu Canllaw Cyrsiau

    Dyddiau Agored

    Clirio

    • Bywyd Myfyrwyr
      • Hafan Bywyd Myfyrwyr
      • Bangor a’r Ardal
      • Bywyd Cymdeithasol ac Adloniant
      • Llety i Fyfyrwyr
      • Clybiau a Chymdeithasau
      • Chwaraeon
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Fideos a Flogs
    • Eich Profiad ym Mangor
      • Cefnogaeth i Fyfyrwyr
      • Sgiliau a Chyflogadwyedd
      • Astudio neu Gweithio Dramor
      • Ffioedd a Chyllid

    Proffiliau Myfyrwyr

    Gwyliwch ein Fideos

    Croeso 2022

    • Ymchwil
      • Hafan Ymchwil
      • Ein Hymchwil
      • Ymchwil o fewn ein Ysgolion Academaidd
      • Sefydliadau a Chanolfannau Ymchwil
      • Porth Ymchwil
      • Gwasanaeth Cymorth Integredig Ymchwil ac Effaith (IRIS)
      • Ynni
      • Newyddion Ymchwil
      • REF 2021
    • Cyfleoedd Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ysgol Ddoethurol
    • Digwyddiadau a Chyfleoedd Hyfforddi
      • Datblygu Ymchwilwyr
    • Y Brifysgol
      • Amdanom Ni
      • Ein Cenhadaeth
      • Strategaeth 2030
      • Adroddiad Blynyddol a Datganiadau Ariannol
      • Ein Lleoliad
      • Ysgolion Academaidd a Cholegau
      • Gwasanaethau a Chyfleusterau
      • Swyddfa'r Is-Ganghellor
      • Gweithio gyda Busnes
      • Gweithio gyda'r Gymuned
      • Cynaliadwyedd
      • Iechyd a Lles
      • Iechyd a Lles
      • Cysylltwch â Ni
    • Gweithio i Ni
      • Swyddi
    • Rheolaeth a Llywodraeth y Brifysgol
      • Polisïau a Gweithdrefnau’r Brifysgol
      • Datganiad ar Gaethwasiaeth a Masnachu Pobl
      • Rheolaeth a Llywodraethiant
    • Y Brifysgol a'r Gymuned
      • Pontio
      • Cyfleusterau Chwaraeon
      • Cyfleusterau Cynadleddau
      • Llefydd i Fwyta ac Yfed
      • Digwyddiadau Cyhoeddus
      • Ehangu Mynediad
      • Gwasanaethau i Ysgolion
    • Gwasanaethau Busnes
      • Hafan Gwasanaethau Busnes
    • Hwb Cydweithredu
      • Hwb Cydweithredu
    • Cynadleddau a Chiniawa Busnes
      • Cyfleusterau a Rhwydweithiau Busnes
      • Ciniawa Busnes
    • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
      • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
    • Newyddion
      • Newyddion Cyfredol
      • Newyddion Ymchwil
      • Newyddion Myfyrwyr
    • Digwyddiadau
      • Digwyddiadau
    • Cyhoeddiadau
      • Cyhoeddiadau Fflag
  • Dyddiau Agored

Gwybodaeth ar gyfer:

  • Alumni
  • Ymgeiswyr
  • Myfyrwyr Presennol
  • Staff
  • Rhieni
  • Swyddi
  • Covid-19
Fy ngwlad:

Search

Close

Breadcrumb

  • English

Rhannwch y dudalen hon
  • Twitter
  • Facebook
  • LinkedIn

Gwneud Cais

Sut i wneud cais

Ffioedd Dysgu Ôl-radd

Edrychwch ar ein wybodaeth ffioedd dysgu

Cofrestrwch eich diddordeb mewn astudiaeth Ôl-radd

Cofrestrwch yma

Modiwl HTC-3123:
Owain Glyndwr a'i Fudiad

Owain Glyndŵr a'i Fudiad 2024-25
HTC-3123
2024-25
School Of History, Law And Social Sciences
Module - Semester 1
20 credits
Module Organiser: Nia Jones
Overview

Yn unol â'r amcanion a nodir uchod, bydd y themau a ganlyn yn cael eu trafod:

  1. Beth a ddigwyddodd rhwng 1400-1421? – Cwrs y Gwrthryfel.

  2. Glyndŵr y dyn – yr arweinydd a’r arwr.

  3. Rhesymau dros wrthryfel –

i Cymru’r drefedigaeth wedi 1282;

ii Cymru a thrychinebau’r bedwaredd ganrif ar ddeg;

iii Anawsterau’r Eglwys; iv Uchelwyr a gwerin.

  1. Cenedligrwydd a gwleidyddiaeth ar droad y bymthegfed ganrif.

  2. Propaganda a phrydyddion – y bardd yn y gymdeithas Gymreig.

  3. Gwladwriaeth Gymreig y bymthegfed ganrif – breuddwyd gwrach?

  4. Cynlluniau’r mudiad ar gyfer Cymru a’i phobl – Senedd, Addysg ac Eglwys

  5. Cwymp y mudiad

  6. Cymru wedi’r cwymp - Glyndŵr a chwedloniaeth.

Bydd astudiaeth o gasglliad o ddogfennau sy’n ymwneud â’r mudiad, ac sydd ar gael mewn llyfryn arbennig, yn rhan hanfodol o’r modiwl, gan ddadansoddi hefyd gyd-destun y testunau hyn.

Darlithoedd

  1. Cyflwyniad

  2. Hanes y Gwrthryfel 1: Dechreuadau

  3. Hanes y Gwrthryfel 2: Uchafbwynt

  4. Hanes y Gwrthryfel 3: Difancoll

  5. Beirdd ac Ysbïwyr

  6. Rhyfel yn y cyd-destun Ewropeaidd

  7. Gwladwriaeth Gymreig?

  8. Gwrthdaro a Gwleidyddiaeth ym Mhrydain y bymthegfed Ganrif

  9. Genedigaeth Cymru Fodern?

(gall unhryw un o’r pynciau yma rhedeg yn hir neu cael eu haildrefnu – mae’r ddwy seiswn olaf yn caniatau hyn)

Seminarau

Ceiff manylion darllen a chwestiynau pob seminar eu rhoi blackboard

  1. Cyflwyniad: Cymru’r Ddau Deithiwr Cyflwyniad i Gymru ar drothwy’r rhyfel

  2. Glyndŵr a’r Uchelwyr Pwy oedd cefnogwyr Glyndŵr; achosion y gwrthryfel

  3. Gwlad a Gwladychu: y Cymry a’r Saeson yng Nghymru y 14eg ganrif Beth mae’n ffynonellau’n cynnig am natur cenedligrwydd a’r rhesymau dros y gwrthryfel?

  4. Cenedlaetholdeb a Hanesyddiaeth: Problemau Gyndŵr Sut mae haneswyr wedi trafod y cyfnod, a sut mae lle canolog Glyndŵr yng nghwleidyddiaeth genedlaethol Cymru yn cymhlethu astudiaeth hanesyddol?

  5. Ffynonellau: cynrychioli Cymru Glyndŵr Dewis o ffynonellau i drafod, gyda ffocws ar y croniclwr ac ‘ysbïwr’ Adda o Frynbuga

  6. Gwrthryfel y Werin? Ewrop a Glyndŵr Beth sy’n dod o gymharu’r gwrthryfel i ddigwyddiadau tebyg yn Lloegr, Ffrainc, Sweden, a Bohemia?

  7. Propaganda a’r Prydyddion Astudiaeth o ffynonellau barddol am y rhyfel, a thrafodaeth o feirdd Cymraeg fel propagandyddion ac ymladdwyr yn y gwrthdaro

  8. Creu Gwladwriaeth Ganoloesol Sut dylem ddeall Llythyr Pennal a syniadau cefnogwyr Glyndŵr am wladwriaeth Gymreig?

  9. Canlyniadau’r Gwrthryfel Beth ddigwyddodd ym mlynyddoedd olaf y rhyfel; pam fethodd; beth oedd y canlyniadau?

Assessment Strategy

Meini prawf asesu: Trothwy Bydd myfyrwyr trothwy (40au isel) yn dangos gwybodaeth sylfaenol am o leiaf rannau o’r maes perthnasol, ac yn gwneud ymdrechion rhannol lwyddiannus o leiaf i gyflwyno dadl yn y traethawd, a dadansoddiad o ddeunydd gwreiddiol yn y prosect, a fydd yn dangos ymwybyddiaeth o ddehongliadau hanesyddol gwahanol.

Da Bydd myfyrwyr da (50egau) yn gallu dangos gwybodaeth berthnasol am y rhan fwyaf o’r maes, gan ddefnyddio hynny i gefnogi casgliadau wedi eu rhesymu wrth ddadansoddi, a dangos dealltwriaeth o ddehongliadau hanesyddol gwahanol.

Da iawn Bydd myfyrwyr da iawn (60au) yn gallu dangos lefel gadarn o gyflawniad ym mhob un o’r meini prawf a restrir yn y paragraffau blaenorol.

Rhagorol Bydd myfyrwyr ardderchog (70au ac uwch) yn dangos y cyflawniad cadarn hwn ar draws y meini prawf yn ogystal â dyfnder gwybodaeth a/neu gywreinrwydd dadansoddiad arbennig o drawiadol.

Learning Outcomes

  • 1. Arddangos gwybodaeth drylwyr am, a dealltwriaeth fanwl o Owain Glyndŵr a’r mudiad gwleidyddol a arweiniwyd ganddo yn nechrau’r bymthegfed ganrif, gan werthfawrogi gwahanol elfennau o’r cefndir a roes fod i’r mudiad, ei ganlyniadau a’i effaith pellgyrhaeddol ar Gymru.

  • 2. Pwyso a mesur a barnu rhwng amrediad helaeth o wahanol ddehongliadau hanesyddol sy’n ymwneud â’r mudiad, y rhesymau y tu ôl iddo a’i ganlyniadau (gan gynnwys safbwyntiau cyfoes a hanesyddiaethol).

  • 3. Cyflwyno dadleuon clir, trefnus a manwl yngln ag agweddau o fudiad Glyndŵr mewn un traethawd gradd. Dylai’r traethawd seilio’r dadleuon ar dystiolaeth benodol o ffynonellau gwreiddiol ac eilaidd gyda chyfeiriadau llawn a llyfryddiaeth, gan ddilyn y canllawiau manwl a chydymffurfio â’r fformat a amlinellir yng nghanllawiau Ysgol Hanes, Hanes Cymru ac Archaeoleg ar gyfer traethodau gradd.

  • 4. Gwerthfawrogi a dadansoddi ffynonellau gwreiddiol sy’n ymwneud â chyfnod Glyndŵr trwy ddadansoddi ffynhonnell wreiddiol benodol, boed hynny’n ffynhonnell lenyddol neu dystiolaeth faterol, a chyflwyno hyn ar ffurf ‘prosiect’, yn cydymffurfio gyda’r canllawiau manwl yn llenyddiaeth yr Ysgol.

  • 5. Datblygu dealltwriaeth ddyfnach ac ymwybyddiaeth drylwyr o gymhlethdod yr amgylchiadau a roes fod i fudiad Glyndŵr a chanlyniadau’r mudiad amlweddog hwn, gan sylwi’n arbennig ar y berthynas rhwng y Cymry a’i gilydd, ac ar y berthnynas rhwng Cymru, Lloegr a gweddill Ewrob yn ystod y bedwaredd ganrif ar ddeg a dechrau’r bymthegfed ganrif.

Assessment method

Essay

Assessment type

Summative

Description

Traethawd gradd 2,000–3,500 gair, Bydd cwestiynau’r traethawd gradd yn: 1. Profi gwybodaeth a dealltwriaeth o agweddau cyffredinol a mwy manwl ar Owain Glyndŵr a’i fudiad yng nghyd destun eu cyfnod (Canlyniad 1). 2. Profi’r gallu i gyflwyno dadleuon a fydd yn dangos ymwybyddiaeth o ddehongliadau hanesyddol gwahanol a'r gallu i wahaniaethu rhyngddynt (Canluniad 2). 3. Rhoddir marc i'r traethawd nid yn unig ar ar sail ehangder y darllen a’r cynnwys (dyfnder y wybodaeth a ddangosir) ond hefyd ar sail eglurdeb, cydlyniad a chryfder y ddadl a’r dadansoddiad (y gallu i farnu rhwng dehongliadau a chynnal dadleuon gyda thystiolaeth). Bydd cyflwyniad; y gallu i gynnwys cyfeiriadau priodol ar gyfer y dystiolaeth a gyflwynir; a chyflwyno llyfryddiaeth mewn dull priodol, fel yr awgrymir yn llawlyfr y myfyrwyr, yn feini prawf ar gyfer yr asesu (Canlyniad 3). 4. Disgwylir i’r traethawd ddangos gwybodaeth fanwl o’r pynciau yr ymdrinnir â hwy, gan dynnu o ffynonellau ymhell y tu hwnt i werslyfrau sylfaenol a darlithiau; a dadansoddi tystiolaeth a dehongliadau mewn dyfnder; a (lle y bo’n addas) mynd i’r afael â dadleuon hanesyddiaethol cyfoes er mwyn profi dealltwriaeth eang o wahanol agweddau’r mudiad (Canlyniad 1-3 a 5).

Weighting

50%

Due date

12/12/2024

Assessment method

Coursework

Assessment type

Summative

Description

Traethawd prosiect yn ffurf dadansoddiad manwl o dystiolaeth gwreiddiol. Bydd y prosiect yn profi: 1. Y gallu i ddewis ffynhonnell wreiddiol, boed hynny’n ddeunydd llenyddol neu faterol (Canlyniad 4). 2. Y gallu i’w dadansoddi, a chyflwyno’r dadansoddiad yn y ffurf a ddisgrifir yng nghanllawiau’r Ysgol. Bydd y prosiectau’n cael eu graddio yn ôl cyfoeth y disgrifiad o’r ffynhonnell; y gallu i osod y ffynhonnell yn ei chyd-destun hanesyddol, gan nodi yn arbennig unrhyw newidiadau mewn syniadau neu ddehongliadau ynglŷn â Glyndŵr a’i fudiad (Canlyniadau 1-2, 4-5). 3. Y gallu i lunio dadl glir a chyd-lynol, sy’n cynnwys cyfeiriadau llawn, ynglyn â’r ffynhonnell wreiddiol a ddewisir (Canlyniad 3). 4. Y gallu i gyflwyno dadansoddiad a clir chyd-lynol o arwyddocad y ffynhonnell. Disgwylir i’r prosiect ddangos gwybodaeth fanwl o’r ffynhonnell a’i chyd-destun (wedi ei thynnu o ffynonellau ymhell y tu hwnt i werslyfrau sylfaenol a darlithiau, er mwyn ei dadansoddi mewn dyfnder); a’i defnyddio i ymwneud â dadleuon hanesyddiaethol cyfoes lle bo hynny’n briodol (Canlyniadau 1-2, 4-5).

Weighting

50%

Due date

14/01/2025

Hafan

Astudio

  • Astudio Ôl-raddedig Trwy Ddysgu
Hafan

Dilynwch Ni

  • Twitter
  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • LinkedIn

Prifysgol Bangor

Bangor, Gwynedd, LL57 2DG, UK

+44 (0)1248 351151

Cysylltwch â Ni

Ymweld â’r Brifysgol

Mapiau a Chyfarwyddiadau Teithio

Polisi

  • Cydymffurfiaeth Gyfreithiol
  • Datganiad Deddf Caethwasiaeth Modern 2015
  • Datganiad Hygyrchedd Prifysgol Bangor
  • Polisi Iaith Gymraeg
  • Preifatrwydd a Chwcis
Map

Mae Prifysgol Bangor yn Elusen Gofrestredig: Rhif 1141565

© 2020 Prifysgol Bangor