Modiwl CXD-2024:
Y Theatr Gymraeg Fodern
Ffeithiau’r Modiwl
Rhedir gan School of Welsh and Celtic Studies
20 Credyd neu 10 Credyd ECTS
Semester 1
Trefnydd: Prof Angharad Price
Amcanion cyffredinol
- Datblygu medrau dadansoddi a mynegiant ysgrifenedig mewn perthynas a'r theatr
- Adnabod priod nodweddion testun dramatig
- Cywain a chloriannu gwybodaeth am y theatr
- Darllen yn annibynnol a phwyso a mesur y deunydd
Cynnwys cwrs
Mae hwn yn un o fodiwlau gorfodol Cymraeg, Theatr a’r Cyfrynau, ond bydd ei gynnwys hefyd yn berthnasol i amryw raglenni gradd eraill a gynigir gan Ysgol y Gymraeg gan ei fod yn cwmpasu gwaith rhai o lenorion amlycaf yr iaith. Ei bwrpas yw rhoi cyflwyniad cryno i hanes y theatr Gymraeg hyd at y 1920au cyn mynd ati i ganolbwyntio ar ei hoes aur yn ystod gweddill yr ugeinfed ganrif a’r unfed ganrif ar hugain. Bydd prif bwyslais y modiwl ar waith detholiad o ddramodwyr sy wedi pennu a llywio cwrs y ddrama Gymraeg fodern. Trwy gyfrwng astudiaeth benodol o theatr Saunders Lewis, John Gwilym Jones, Gwenlyn Parry ac Aled Jones Williams rhoir sylw i faterion fel y ddrama hanesyddol a chwedlonol, y ddrama fydryddol, a Theatr yr Abswrd yn ogystal â chysyniadau dylanwadol fel Naturiolaeth ar Ôl-foderniaeth. Ar hyd y modiwl, cyfeirir yn gyson at y cyd-destun cymharol a’r modd y dylanwadwyd ar y theatr Gymraeg fodern gan ddramodwyr eraill o Gymru a thu hwnt.
Meini Prawf
trothwy
D- i D+
- Dangos gallu i ddeall cefndir a chyd-destun y theatr Gymraeg fodern
- Dangos gallu i gloriannu dramâu yn feirniadol
- Dangos gallu i ymateb i farn ac i fynegi barn bersonol
- Dangos gallu i grynhoi sylwadau a dadleuon pobl eraill
- Dangos gafael ar gystrawen a theithi'r Gymaeg.
da
B- i B+
- Dangos gallu i ddeall cefndir a chyd-destun y theatr Gymraeg fodern
- Dangos gallu i gloriannu dramâu yn feirniadol
- Dangos gallu i ymateb i farn ac i fynegi barn bersonol
- Dangos gallu i grynhoi sylwadau a dadleuon pobl eraill
- Dangos gafael ar gystrawen a theithi'r Gymaeg.
ardderchog
A- i A*
- Dangos gallu i ddeall cefndir a chyd-destun y theatr Gymraeg fodern
- Dangos gallu i gloriannu dramâu yn feirniadol
- Dangos gallu i ymateb i farn ac i fynegi barn bersonol
- Dangos gallu i grynhoi sylwadau a dadleuon pobl eraill
- Dangos gafael ar gystrawen a theithi'r Gymaeg.
Canlyniad dysgu
-
Deall natur gyffredinol a phrif nodweddion y theatr Gymraeg ers dechrau'r ugeinfed ganrif
-
Trafod yn ddadansoddol wahanol gyfraniadau y prif ddramodwyr dan sylw
-
Trin a thrafod yn hyderus amryw gysyniadau a genres perthnasol
-
Arddangos gwybodaeth am gefndir cymharol y theatr Gymraeg fodern
-
Bwrw trawsolwg eang ar yr hyn a drafodir
Dulliau asesu
Math | Enw | Disgrifiad | Pwysau |
---|---|---|---|
ARHOLIAD | Arholiad | 50 | |
TRAETHAWD | Traethawd | 50 |
Strategaeth addysgu a dysgu
Oriau | ||
---|---|---|
Seminar | 11 | |
Private study | 178 | |
Lecture | 11 |
Sgiliau Trosglwyddadwy
- Llythrennedd - Medrusrwydd mewn darllen ac ysgrifennu drwy amrywiaeth o gyfryngau
- Defnyddio cyfrifiaduron - Medrusrwydd wrth ddefnyddio ystod o feddalwedd cyfrifiadurol
- Hunanreolaeth - Gallu gweithio mewn ffordd effeithlon, prydlon a threfnus. Gallu edrych ar ganlyniadau tasgau a digwyddiadau, a barnu lefelau o ansawdd a phwysigrwydd
- Archwilio - Gallu ymchwilio ac ystyried dewisiadau eraill
- Adalw gwybodaeth - Gallu mynd at wahanol ac amrywiol ffynonellau gwybodaeth
- Sgiliau Rhyngbersonol - Gallu gofyn cwestiynau, gwrando'n astud ar atebion a'u harchwilio
- Dadansoddi Beirniadol & Datrys Problem - Gallu dadelfennu a dadansoddi problemau neu sefyllfaoedd cymhleth. Gallu canfod atebion i broblemau drwy ddadansoddiadau ac archwilio posibiliadau
- Ymwybyddiaeth o ddiogelwch - Bod yn ymwybodol o'ch amgylchedd a hyder o ran cadw at reoliadau iechyd a diogelwch
- Cyflwyniad - Gallu cyflwyno gwybodaeth ac esboniadau yn glir i gynulleidfa. Trwy gyfryngau ysgrifenedig neu ar lafar yn glir a hyderus.
- Gwaith Tîm - Gallu cydweithio'n adeiladol ag eraill ar dasg gyffredin, ac/neu fod yn rhan o dîm gweithio o ddydd i ddydd
- Mentora - Gallu cefnogi, helpu, arwain, ysbrydoli ac/neu hyfforddi eraill
- Dadl - Gallu cyflwyno, trafod a chyfiawnhau barn neu lwybr gweithredu, naill ai gydag unigolyn neu mewn grwˆp ehangach
- Hunanymwybyddiaeth & Ystyried - Bod yn ymwybodol o'ch cryfderau, gwendidau, nodau ac amcanion eich hun. Gallu adolygu ,cloriannu a myfyrio'n rheolaidd ar eich perfformiad eich hun ac eraill.
- Arweinyddiaeth - Gallu arwain a rheoli, datblygu cynlluniau gweithredu ac amcanion, cynnig arweiniad a chyfarwyddyd i eraill, ac ymdopi â'r pwysau sy'n gysylltiedig ag awdurdod o'r fath
Cyrsiau sy’n cynnwys y modiwl hwn
Gorfodol mewn cyrsiau:
- QWM5: BA Cymraeg, Theatr a'r Cyfryngau year 2 (BA/CTC)
Opsiynol mewn cyrsiau:
- NQ26: BA Astudiaethau Busnes a Chymraeg year 2 (BA/ABCH)
- QW5H: Cymraeg Creadigol gyda Cherddoriaeth Boblogaidd year 2 (BA/CCYCB)
- T102: BA Chinese and Cymraeg year 2 (BA/CHCY)
- Q5P5: BA Cymraeg gyda Newyddiaduraeth year 2 (BA/CN)
- Q562: BA Cymraeg year 2 (BA/CYM)
- QQ3M: BA English Language & Cymraeg year 2 (BA/ELC)
- QR53: BA Italian/Cymraeg year 2 (BA/ITCY)
- X321: BA Astudiaethau Plentyndod ac Ieuenctid a Chymraeg year 2 (BA/PIC)
- VVQ5: BA Philosophy and Religion and Welsh year 2 (BA/PRW)
- QR54: BA Spanish/Cymraeg year 2 (BA/SPCY)
- CQ65: BA Cymraeg/Sports Science year 2 (BA/SPSW)
- LQK5: BA Polisi Cymdeithasol a Chymraeg year 2 (BA/SPWW)
- LQH5: BA Cymdeithaseg a Chymraeg year 2 (BA/SWW)
- Q5WK: BA Cymraeg gydag Ysgrifennu Cread year 2 (BA/WCW)
- QR51: BA Cymraeg/French year 2 (BA/WFR)
- QR52: BA Cymraeg/German year 2 (BA/WG)
- QV51: BA Cymraeg/History year 2 (BA/WH)
- QVM2: BA Welsh History/Cymraeg year 2 (BA/WHW)
- QQ15: BA Cymraeg and Linguistics year 2 (BA/WL)
- QW53: BA Cymraeg/Music year 2 (BA/WMU)
- LQ35: BA Cymraeg and Sociology year 2 (BA/WS)
- M110: LLB Law with Welsh (International Experience) year 2 (LLB/LIH)
- M1Q5: LLB Law with Welsh year 2 (LLB/LW)