Modiwl QCL-4470:
Agweddau ar Ddwyieithrwydd
Ffeithiau’r Modiwl
Rhedir gan School of Arts, Culture and Language
20.000 Credydau neu 10.000 Credyd ECTS
Semester1
Trefnydd: Dr Peredur Webb-Davies
Amcanion cyffredinol
Bydd y modiwl cyfrwng Cymraeg hwn yn edrych ar agweddau damcaniaethol dwyieithrwydd yn erbyn cefndir ystod eang o sefyllfaoedd dwyieithog, gan gynnwys (ond nid yn unig) y cyd-destun Cymraeg yng Nghymru. Bydd y dull yn un ieithyddol yn bennaf, ond bydd agweddau fel ethnograffiaeth, addysg, cynllunio polisi a seicoieithyddaeth yn cael eu hystyried hefyd.
Byddwn yn trafod pynciau megis: diffinio dwyieithrwydd, dwyieithrwydd cymdeithasol, cyffwrdd iaith, cyfnewid cod, corpysau dwyieithog a’u defnydd, agweddau sosioieithyddol o ddwyieithrwydd a sefyllfaoedd dwyieithog, caffael dwy iaith, addysg ddwyieithog, agweddau pobl unieithog a dwyieithog tuag at yr iaith Gymraeg, disgrifiadau seicoieithyddol o ddwyieithrwydd, a dyfodol yr iaith Gymraeg fel iaith leiafrifol mewn cyffwrdd â’r Saesneg, iaith fwyafriol.
Caiff myfyrwyr hefyd gyfarwyddyd ar ddulliau damcaniaethol o drin maes dwyieithrwydd yn ogystal â phynciau methodolegol yn ymwneud â chasglu a dadansoddi data.
Cynnwys cwrs
Bydd myfyrwyr yn dysgu am bynciau fel y canlynol:
- Diffinio dwyieithrwydd, a dwyieithrwydd unigol
- Plant dwyieithog
- Dwyieithrwydd cymdeithasol
- Dwyieithrwydd yn y cartref ac yn yr ysgol
- Cyfnewid cod cymdeithasol
- Gramadeg cyfnewid cod
- Agweddau tuag at y Gymraeg a dwyieithrwydd
- Manteision deallusol dwyieithrwydd
- Dyfodol y Gymraeg yn ei chyd-destun dwyieithog
- Dysgu ail iaith fel oedolyn
Meini Prawf
trothwy
Gradd C:
Amgyffred sylfaenol o’r prif faterion sydd yn ymwneud â dwyieithrwydd. Gallu derbyniol i gasglu a chategoreiddio data ieithyddol. Yn dangos gallu cyfyngedig i ddadansoddi a deall pynciau ieithyddol yn eu cyd-destun, gan dynnu ar rai astudiaethau sydd eisoes yn bod ac ar brofiad personol. Yn gwneud defnydd sylfaenol o arddull ysgrifennu academaidd ac yn dangos gallu cyfyngedig i gyflwyno syniadau a chysyniadau perthnasol ar ffurf ysgrifenedig a llafar. Gallu sylfaenol i gymharu dwyieithrwydd yn y cyd-destun Cymreig â seftyllfaoedd dwyieithog eraill.
dda
Gradd B:
Amgyffred da o’r prif faterion sydd yn ymwneud â dwyieithrwydd. Gallu clir i gasglu a chategoreiddio data ieithyddol. Yn dangos gallu i ddadansoddi a deall pynciau ieithyddol yn eu cyd-destun, gan dynnu ar astudiaethau sydd eisoes yn bod ac ar brofiad personol yn eang. Yn gwneud defnydd da o arddull ysgrifennu academaidd ac yn effeithiol ar gyflwyno syniadau a chysyniadau perthnasol ar ffurf ysgrifenedig a llafar. Gallu da i gymharu dwyieithrwydd yn y cyd-destun Cymreig â seftyllfaoedd dwyieithog eraill.
rhagorol
Gradd A:
Amgyffred ardderchog o’r holl faterion sydd yn ymwneud â dwyieithrwydd. Gallu clir ac eang i gasglu a chategoreiddio data ieithyddol. Yn dangos gallu heb ei ail i ddadansoddi a deall pynciau ieithyddol yn eu cyd-destun mewn modd aeddfed a sensitif, gan dynnu ar astudiaethau sydd eisoes yn bod ac ar brofiad personol yn eang ac yn effeithiol. Yn gwneud defnydd ardderchog o arddull ysgrifennu academaidd ac yn effeithiol tu hwnt ar gyflwyno syniadau a chysyniadau perthnasol ar ffurf ysgrifenedig a llafar. Gallu eithriadol a gweledigaethol i gymharu dwyieithrwydd yn y cyd-destun Cymreig â seftyllfaoedd dwyieithog eraill.
Canlyniad dysgu
-
Bydd myfyrwyr yn gallu arddangos gwybodaeth uchel ac eang o amcanion, rhagdybiaethau, damcaniaethau a methodolegau sydd yn cael eu defnyddio ym maes astudio dwyieithrwydd ac amlieithrwydd, a gwybodaeth o sut a pham y cant eu defnyddio gan ymchwilwyr.
-
Bydd myfyrwyr yn gallu ennill gwybodaeth a dealltwriaeth uchel o sefyllfa’r iaith Gymraeg a’i phobl o ran dwyieithrwydd, gan arddangos gallu i gymharu’r sefyllfa yng Nghymru â sefyllfaoedd dwyieithog tebyg ledled byd, o sawl safbwynt ac mewn modd beirniadol.
-
Bydd myfyrwyr yn gallu dadansoddi data ieithyddol ar lefel uchel, gan ddefnyddio methodolegau a theori sydd yn addas ar gyfer maes dwyieithrwydd.
-
Bydd myfyrwyr yn gallu adolygu, synthesu ac arsylwi, mewn dull o safon uchel, ystod eang o lenyddiaeth empirig a damcaniaethol berthnasol mewn modd beirniadol.
-
Bydd myfyrwyr yn gallu arddangos dealltwriaeth uchel, eang a chywrain o wahanol fathau o sefyllfaoedd dwyieithog ac amlieithog.
Dulliau asesu
Math | Enw | Disgrifiad | Pwysau |
---|---|---|---|
REPORT | Adroddiad dadansoddi data | Disgrifiwch a dadansoddwch y cyfnewid cod a defnydd iaith a welir mewn trawsgrifiad o Gymraeg llafar, gan ddefnyddio'r wybodaeth ddamcaniaethol y trafodwyd yn ystod hanner gyntaf y modiwl. |
40.00 |
ESSAY | Traethawd ar bwnc mewn dwyieithrwydd | Traethawd ar bwnc mewn dwyieithrwydd, yn seiliedig ar yr agweddau o'r maes a drafodwyd yn ystod y modiwl. Bydd dewis o gwestiynau ar gael, ond caiff myfyrwyr ddewis eu pwnc eu hun os yr hoffent, yn dilyn trafodaeth gyda'r darlithydd. |
60.00 |
Strategaeth addysgu a dysgu
Oriau | ||
---|---|---|
Tutorial | Anogir myfyrwyr i weld eu darlithydd ar sail un-i-un yn ystod eu horiau swyddfa sy'n cael eu hysbysebu (neu drwy apwyntiad) er mwyn trafod materion sy'n ymwneud â chynnwys y modiwl, i gael eglurhad ar bynciau a hrafodaethau, ac i drafod adborth ar aseiniadau ac ymarferion dosbarth. |
2 |
Private study | Yn eu hamser eu hun, disgwylir i fyfyrwyr wneud darllen pellach, i fynd drwy'r deunyddiadu a drafodwyd yn y dosbarth ac i wneud ymchwil pellach ar y pynciau, ac i baratoi aseiniadau. |
138 |
Lecture | Darlith 2 awr bob wythnos (am 11 wythnosau) |
22 |
Seminar | Seminar 1 awr bob pythefnos |
5 |
Private study | Darllen penodol - bydd myfyrwyr yn derbyn darlleniadau angenrheidiol bob wythnos (o tua 2 awr) ar bwnc darlith yr wythnos honno (bydd rhai mewn Cymraeg a rhai mewn Saesneg). |
33 |
Sgiliau Trosglwyddadwy
- Literacy - Proficiency in reading and writing through a variety of media
- Numeracy - Proficiency in using numbers at appropriate levels of accuracy
- Computer Literacy - Proficiency in using a varied range of computer software
- Self-Management - Able to work unsupervised in an efficient, punctual and structured manner. To examine the outcomes of tasks and events, and judge levels of quality and importance
- Exploring - Able to investigate, research and consider alternatives
- Inter-personal - Able to question, actively listen, examine given answers and interact sentistevely with others
- Critical analysis & Problem Solving - Able to deconstruct and analyse problems or complex situations. To find solutions to problems through analyses and exploration of all possibilities using appropriate methods, rescources and creativity.
- Presentation - Able to clearly present information and explanations to an audience. Through the written or oral mode of communication accurately and concisely.
- Argument - Able to put forward, debate and justify an opinion or a course of action, with an individual or in a wider group setting
Sgiliau pwnc penodol
- Research skills - students will be able to undertake advanced independent research, involving formulating a research question, identifying and deploying appropriate linguistic methodology (theoretical or empirical), data collection techniques (experimental or field-based), as well as the selection and application of appropriate theoretical frameworks in order to adequately analyse and interpret data.
- Writing & scholarly conventions - students will be able to present data, argumentation, findings and references in written form in keeping with the conventions current in language science and English language studies to an advanced standard.
- Analysis & interpretation skills - students will be able to analyse and interpret data accurately and to draw appropriate conclusions based on the application of appropriate analytic and theoretical frameworks available in linguistics and English language studies.
- Problem solving - students will be able to evidence sophisticated problem-solving skills in formulating problems (factual, empirical, theoretical) in precise terms, identifying key issues, and developing the confidence to address challenging problems using a variety of different approaches
- Evaluation & reflection - students will be able to critically evaluate to an advanced standard a particular position, viewpoint or argument in relation to a specific area of investigation. They will be able to reflect on the efficacy of a particular approach, practice or performance, and moderate these as a consequence in order to achieve specific goals.
- Personal organisation - students will develop the ability to undertake self-directed study and learning with appropriate time-management
- Learning to learn - students will learn to reflect upon, modify and improve their learning strategies
- Information technology - students will develop the ability to use computing and IT skills in order to find, store, interpret and present information, to produce a range of electronic documents and to use software confidently
- Effective communication - students will develop the ability to communicate effectively, appropriately and confidently, in a range of contexts, to different audience types, and making use of a range of supporting materials
- Working effectively with others - students will develop the ability to work well with others as part of a group or a team
- Awareness of and appreciation for linguistic and cultural differences - students will develop an awareness of and an appreciation for the range and nature of linguistic and cultural diversity.
- Knowledge of linguistic theory and application - students will demonstrate a detailed knowledge of terms, issues, principles, aspects and best practices related to the study of human language and linguistics.
- Understanding of the nature and organisation of language - students will demonstrate detailed knowledge of observations and findings relating to various aspects of linguistic phenomena and organization.
- Understanding the nature of commonalities and differences across languages - students will demonstrate detailed knowledge of phenomena and findings relating to universals and diversity exhibited by and across languages.
- Knowledge of the relationship between language and society, culture, and/or embodied experience - students will demonstrate detailed knowledge of phenomena and findings relating to the complex interdependent relationship between language, society culture and/or embodied experience.
- Knowledge of the relationship between language and mind/brain - students will demonstrate detailed knowledge of phenomena and findings relating to the complex interdependent relationship between language and mind/brain.
- Understanding of the nature of bi/multilingualism - students will demonstrate familiarity with phenomena and findings relating to the nature of bilingual and multilingual individuals and communities.
Adnoddau
Rhestr ddarllen Talis
http://readinglists.bangor.ac.uk/modules/qcl-4470.htmlCyrsiau sy’n cynnwys y modiwl hwn
Gorfodol mewn cyrsiau:
- Q1AN: MA Bilingualism year 1 (MA/BILING)
Opsiynol mewn cyrsiau:
- Q1AX: MA Applied Linguistics for TEFL year 1 (MA/ALTEFL)
- L4AA: MA Language Policy and Planning year 1 (MA/LAPP)
- Q1AB: MA Linguistics year 1 (MA/LING)
- L4AJ: MA Polisi a Chynllunio Ieithyddol year 1 (MA/PCI)
- Q102: MArts Bilingualism year 4 (MARTS/BILING)
- Q105: MArts Linguistics with International Experience year 4 (MARTS/LIE)
- Q101: MArts Linguistics year 4 (MARTS/LING)
- Q1BB: MSc Language Acquisition & Development year 1 (MSC/LAD)