Modiwl XTC-3310:
Profiad Ysgol ADY
ALN School Experience (Cymraeg) 2025-26
XTC-3310
2025-26
School of Education
Module - Semester 1 & 2
60 credits
Module Organiser:
Arwyn Roberts
Overview
Bydd y modiwl Profiad Ysgol Cynradd ag Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY) yn datblygu cymhwysedd yr AC mewn addysgu a dysgu o fewn cyd-destunau cynradd ac ADY, h.y. mewn ysgolion cynradd prif ffrwd, ysgolion arbennig a chyd-destunau ADY eraill.
Dros y rhaglen, treulir o leiaf 120 diwrnod o amser yn yr ysgol. Mae lleoliadau ysgol i gyd yn digwydd yng ngogledd Cymru. Treulir rhywfaint o'r amser hwn trwy weithgaredd ar ddiwrnodau Ysgol Arweiniol a hefyd gweithgaredd sy'n canolbwyntio ar y Meysydd Dysgu Ychwanegol mewn amrywiol leoliadau. Treulir y gyfran sylweddol (tua 105 diwrnod) mewn ysgolion rhwydwaith (mewn rhai achosion gall un ohonynt hefyd fod yr Ysgol Arweiniol).
Yn yr hydref/gaeaf a dechrau'r gwanwyn, bydd y profiad ysgol yn digwydd yn yr un lleoliad, ysgol gynradd brif ffrwd gydag arbenigedd ADY cydnabyddedig. Ffocws y lleoliad hwn fydd dysgu ac addysgu trwy gydol y blynyddoedd cynradd gan gynnwys lleoliadau mewn dosbarthiadau lle mae dysgu sylfaen yn digwydd ac mewn dosbarthiadau gyda phlant hŷn o oedran cynradd (fel arfer 2 ddosbarth sylfaen). Bydd lleoliad ysgol terfynol wedi'i leoli mewn lleoliad penodol i ADY, (un o'n hysgolion arbennig neu ddarpariaeth adnoddau ADY) fel arfer ar ôl gwyliau'r Pasg a bydd yn cynnwys tua 50 diwrnod, gyda dim mwy na 50% o brofiad ysgol mewn ysgolion arbennig yn gyfan gwbl ar draws y flwyddyn.
Mae gweithgareddau yn ystod Profiad Ysgol yn cyfrannu at fodloni'r Safonau Proffesiynol ar gyfer Addysgu ac Arweinyddiaeth.
Bydd y modiwl Profiad Ysgol Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY) yn datblygu sgiliau a gwybodaeth yr AC mewn addysgu a dysgu, yn enwedig mewn ystafelloedd dosbarth cynradd a chyd-destunau ADY.
Dros y rhaglen, treulir o leiaf 120 diwrnod yn yr ysgol. Mae lleoliadau ysgol i gyd yn digwydd yng ngogledd Cymru. Treulir rhywfaint o'r amser hwn trwy weithgaredd ar ddiwrnodau Ysgol Arweiniol a hefyd weithgaredd sy'n canolbwyntio ar y Meysydd Dysgu a Phrofiad mewn amrywiol leoliadau. Treulir y gyfran sylweddol (tua 105 diwrnod) mewn ysgolion rhwydwaith (mewn rhai achosion gall un ohonynt hefyd fod yr Ysgol Arweiniol).
Yn yr hydref/gaeaf a dechrau'r gwanwyn, bydd y profiad ysgol yn digwydd yn yr un lleoliad, ysgol gynradd brif ffrwd gydag arbenigedd ADY cydnabyddedig. Ffocws y lleoliad hwn fydd dysgu ac addysgu trwy gydol y blynyddoedd cynradd gan gynnwys lleoliadau mewn dosbarthiadau lle mae dysgu sylfaen yn digwydd ac mewn dosbarthiadau gyda phlant hŷn o oedran cynradd (fel arfer 2 ddosbarth sylfaen). Bydd lleoliad ysgol terfynol wedi'i leoli mewn lleoliad penodol i ADY, (un o'n hysgolion arbennig neu ddarpariaeth adnoddau ADY) fel arfer ar ôl gwyliau'r Pasg a bydd yn cynnwys tua 50 diwrnod, gyda dim mwy na 50% o brofiad ysgol mewn ysgolion arbennig yn gyfan gwbl ar draws y flwyddyn.
Mae gweithgareddau yn ystod Profiad Ysgol yn cyfrannu at fodloni'r Safonau Proffesiynol ar gyfer Addysgu ac Arweinyddiaeth.
Er ei fod yn seiliedig yn bennaf yn yr ystafell ddosbarth, bydd y modiwl Profiad Ysgol hefyd yn cynnwys seminarau agos at ymarfer dan arweiniad cydweithredol yn y lleoliad a fydd yn llywio sut maent yn addysgu ac yn arsylwi yn yr ysgol. Bydd y strwythur yn dilyn dull graddol cynyddol o ddysgu sut i addysgu. Amlinellir patrwm dangosol isod:
-
Cam 1: Paratoadol: 4 x diwrnod ysgol / 1 x diwrnod rhwydwaith;
-
Cam 2: Integreiddio: 3 x diwrnod ysgol / 2 x diwrnod rhwydwaith;
-
Cam 3: Datblygu: 3 x diwrnod ysgol / 2 x diwrnod rhwydwaith;
-
Cam 4: Ymarfer a Gweithredu: 4 x diwrnod ysgol / 1 x diwrnod rhwydwaith;
-
Cam 5: Ôl-drafod a Hunanfyfyrio: Wedi'i leoli yn y Brifysgol;
-
Cam 6: Gweithredu trwy Ymarfer: 4 x diwrnod ysgol / 1 x diwrnod rhwydwaith;
-
Cam 7: Atgyfnerthu Sgiliau Gwybodaeth Pwnc ac Ymarfer yn yr Ail Ysgol: 4 x diwrnod ysgol / 1 x diwrnod pwnc neu rwydwaith;
-
Cam 8: Datblygiad a Chyfoethogi Ymreolaethol: 5 x diwrnod ysgol ac yna amser rhwydwaith a Chyfoethogi.
Bydd y camau hyn yn cynnwys:
-
digwyddiadau addysgu ac adolygu clwstwr wythnosol;
-
arsylwadau a datblygiad paratoadol;
-
ymchwil agos at ymarfer (ymholiadau ar raddfa fach);
-
integreiddio i'r amgylchedd addysgu;
-
ymarfer a gweithredu sgiliau lefel uwch;
-
mentora a hunanfyfyrio;
-
gweithredu pellach drwy ymarfer;
-
atgyfnerthu sgiliau ac ymarfer;
-
datblygiad a chyfoethogi ymreolaethol parhaus.
Addysgu seiliedig ar ymchwil
Bydd cynnwys a chyflwyniad y modiwl yn annog Athrawon Dysgu Proffesiynol i gynnig adolygiad beirniadol uwch o bwysigrwydd bod yn ddefnyddwyr ac yn gynhyrchwyr ymchwil; ac i ddadansoddi, syntheseiddio a myfyrio'n feirniadol ar y sbectrwm o ymchwil sy'n llywio ymarfer addysgu. Bydd Athrawon Dysgu Proffesiynol hefyd yn cael eu hannog i gynnig gwerthusiad beirniadol uwch o ymchwil seiliedig ar ymarfer neu ymchwil agos at ymarfer.
Bydd y modiwl yn datblygu gwybodaeth uwch am ysgolheictod athrawon ac effaith hirdymor cymryd rhan mewn ymchwil ar eu proffesiynoldeb personol sy'n datblygu a'r hyn y mae'n ei olygu i fod yn athro sy'n wybodus am ymchwil. Bydd y modiwl yn annog meistrolaeth uwch o'r hyn y mae'n ei olygu i ddatblygu 'diwylliant ymholi' o fewn systemau ysgolion sy'n hunan-wella, ysgolion fel sefydliadau dysgu, a phwysigrwydd datblygu a chymryd rhan mewn Cymunedau Dysgu Proffesiynol.
Bydd ymchwil benodol a rennir yn ystod digwyddiadau rhwydwaith yn cysylltu'n agos â chynnwys XTE-4311 ac XTE-4313 a bydd yn cael ei ddefnyddio i lywio asesiadau ar gyfer y ddau fodiwl lefel 7 arall.
Dilyniant mewn Dwyieithrwydd
Bydd athrawon cysylltiol yn cael cyflwyniad i ddwyieithrwydd yng nghyd-destun cwricwlwm penodol Cymru, a'r gwahanol ffyrdd y mae hyn yn cael ei drin yn yr amrywiaeth o leoliadau ysgol (cyfrwng Cymraeg, dwyieithog a chyfrwng Saesneg). Byddant hefyd yn astudio nodau ac amcanion addysg ddwyieithog o wahanol safbwyntiau, yn ystyried addysg Saesneg fel Iaith Ychwanegol ac yn edrych ar y materion penodol sy'n gysylltiedig ag asesu pobl ddwyieithog. Wedi hynny byddant yn ystyried y canlyniadau disgwyliedig a realistig ar gyfer gwahanol fathau o bobl ddwyieithog. Bydd Athrawon Cysylltiol yn cael eu gwneud yn ymwybodol o bolisïau iaith sydd ar waith mewn ysgolion a strategaethau penodol sydd wedi'u hadeiladu i mewn i'r cwricwlwm sy'n mynd i'r afael â sgiliau a datblygiad iaith dysgwyr, ac yn dod i ddealltwriaeth ohonynt.
Assessment Strategy
Trothwy (asesiad Pasio/Methu) Bydd pob canlyniad dysgu wedi'i gyflawni i lefel foddhaol.
Bydd gwybodaeth a dealltwriaeth o gynnwys y modiwl yn cael eu cefnogi gan ystod foddhaol o lenyddiaeth theori, ymarfer ac ymchwil.
Bydd ymgeiswyr wedi dangos tystiolaeth foddhaol o ddadansoddi beirniadol wrth fyfyrio ar addysgu a dysgu.
Bydd myfyrwyr wedi datblygu eu sgiliau astudio i safon foddhaol a byddant yn gallu cyfathrebu i safon foddhaol mewn cyd-destun proffesiynol ac academaidd.
Learning Outcomes
- Archwiliwyd yn feirniadol yr arferion, y rhagdybiaethau a'r damcaniaethau sy'n sail i gynllunio a strwythuro dysgu disgyblion a rheoli eu hymddygiad mewn lleoliadau cynradd a chyd-destunau ADY o safbwynt polisi, ymchwil, damcaniaeth ac arfer cyfredol.
- Cyfoethogi ymdeimlad cymunedol a gwerthoedd diwylliannol dysgwyr drwy gymhwyso eu gwybodaeth am gwricwlwm Cymru.
- Dangos dealltwriaeth a phrofiad soffistigedig o addysgu sy'n sicrhau bod pob dysgwr yn datblygu'r gallu i fod yn uchelgeisiol ac yn alluog, yn fentrus ac yn greadigol, yn foesegol ac yn wybodus, yn iach ac yn hyderus fel sy'n ofynnol gan y cwricwlwm.
- Dangos dealltwriaeth drylwyr o Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY) o wahanol safbwyntiau a gwerthuso'r camau a gymerwyd i fynd i'r afael â nhw yn eu lleoliad.
- Dangosodd ddealltwriaeth glir o rolau athrawon a chydlynwyr ADY yn eu lleoliadau, gan gynnwys eu hymatebion i ddylanwadau cymdeithasol a gofynion deddfwriaethol.
- Dealltwriaeth ddangosol o ddull ysgol/lleoliad cyfan ar gyfer cynhwysiant a dibenion map darpariaeth ADY, cynllunio sy'n canolbwyntio ar y person a mewnwelediad i Gynlluniau Datblygu Unigol yn unol â Chod Ymarfer Cymru.
- Dealltwriaeth ddangosol o rolau asiantaethau allanol a chymorth amlasiantaeth wrth nodi anghenion dysgwyr, gan gynnwys defnyddio asesiadau arbenigol a sut mae'r mecanweithiau cymorth hyn yn galluogi cynllunio priodol i fynd i'r afael ag anghenion dysgwyr ag ADY.
- Myfyrio’n feirniadol ar eu cynnydd a gosod targedau ar y cyd er mwyn bodloni neu ragori ar y Safonau Proffesiynol ar gyfer Addysgu ac Arweinyddiaeth.
- Rheoli a threfnu ystafelloedd dosbarth i hyrwyddo diwylliant o ddyheadau ac ymddygiad uchel sy'n cefnogi dysgu.
Assessment method
Logbook Or Portfolio
Assessment type
Summative
Description
Portffolio ar-lein Profiad Ysgol Cynradd. Asesiad pasio/methu yw hwn.
Weighting
100%
Due date
24/06/2024