Modiwl XTC-4313:
Astudiaethau Pwnc (ADY)
Subject Studies (Additional Learning Needs) Cymraeg 2025-26
XTC-4313
2025-26
School of Education
Module - Semester 1 & 2
30 credits
Module Organiser:
Arwyn Roberts
Overview
Mae'r modiwl hwn yn canolbwyntio ar gynnwys a gwybodaeth bynciol addysgeg Athrawon Cyswllt o fewn y chwe Maes Dysgu a Phrofiad.
Bydd Athrawon Cyswllt yn astudio pwysigrwydd mynd i'r afael ag anghenion dysgwyr o fewn y Pedwar Diben Dysgu, a sut mae pynciau wedi'u lleoli o fewn y Meysydd Dysgu a Phrofiad (MDPh). Bydd Athrawon Cyswllt hefyd yn datblygu sgiliau ymholi ac yn ymchwilio i sut mae dysgwyr yn dysgu yn yr ystod oedran Cynradd yn ogystal ag ystyried y rhai ag anghenion niwroamrywiol, gan ddatblygu fel athrawon myfyriol a all wella addysgu trwy ymchwilio i'w harfer eu hunain.
Cyflwynir y modiwl trwy ddarlithoedd a seminarau Astudiaethau Pwnc a Diwrnodau MDPh mewn Ysgolion Rhwydwaith.
Mae'r modiwl yn cyd-fynd â'r Safonau Proffesiynol ar gyfer Addysgu ac Arweinyddiaeth yng Nghymru, ac yn darparu sgaffald ar gyfer arddangosiad yr Athrawon Cyswllt o'r safonau ar waith o fewn addysg gynradd. Yn ogystal, mae llinynnau llythrennedd ymchwil, datblygu sgiliau academaidd craidd a meta-wybyddiaeth yn llywio'r modiwl drwyddo draw.
Bydd Athrawon Cyswllt yn astudio:
-
Ystod o ddulliau cyfredol sy'n seiliedig ar dystiolaeth ar gyfer addysgu disgyblion yn yr ystod oedran 3-11 o fewn pob Maes Dysgu (MD), gan alluogi Athrawon Cyswllt (AC) i addysgu gwersi effeithiol mewn cyd-destun. Bydd pob dull yn cael ei ddadansoddi o fewn cyd-destunau damcaniaethau dysgu sefydledig.
-
Damcaniaethau ac egwyddorion asesu a sut maent yn gysylltiedig ag ymarfer o ran addysgeg, dysgu a syniadau am gynnydd ar gyfer disgyblion yn yr ystod oedran 3-11 a'r rhai ag anghenion niwroamrywiol ar draws y cwricwlwm a'r MD;
-
Natur a nodau'r pynciau, sgiliau trawsgwricwlaidd a'r MD o fewn Cwricwlwm Cymru gan gynnwys pontio o ddarpariaeth cyn-ysgol ac i uwchradd.
-
Sut y gellir datblygu llythrennedd, rhifedd a thechnoleg ddigidol ar draws y cwricwlwm a'u cymhwyso'n effeithiol i'r ystod oedran darged;
-
Sut y gellir datblygu sgiliau llythrennedd, rhifedd, digidol a meddwl personol AC, a'u cymhwyso ar draws y cwricwlwm ac ar gyfer yr ystod oedran 3-11;
-
Sut mae tiwtoriaid a mentoriaid yn modelu'r defnydd o'r Gymraeg mewn cyd-destun ac o fewn y Meysydd Dysgu a Phrofiad (MDaPh). Bydd gan Athrawon Addysgu a Phrofiad y cyfle i ddatblygu defnydd o'r iaith Gymraeg o fewn y Meysydd Dysgu a Phrofiad, boed yn ddechreuwyr neu'n siaradwyr rhugl sy'n dymuno gwella eu sgiliau ysgrifennu.
-
Y dulliau, y methodolegau a'r moeseg sy'n briodol i ymholiad proffesiynol ar raddfa fach.
Bydd Pedwar Diben y meysydd cwricwlwm wedi'u hymgorffori drwy gydol y modiwl, gan ddatblygu plant fel:
- dysgwyr uchelgeisiol, galluog, yn barod i ddysgu drwy gydol eu hoes;
- cyfranwyr mentrus, galluog, yn barod i chwarae rhan lawn mewn bywyd a gwaith;
- dinasyddion moesegol, gwybodus o Gymru a'r byd;
- unigolion iach, hyderus, yn barod i fyw bywydau boddhaus fel aelodau gwerthfawr o gymdeithas.
Dulliau ac Methodoleg Ymchwil
Bydd cynnwys a chyflwyniad y modiwl yn annog Athrawon Addysg Uwch i gynnig adolygiad beirniadol uwch o bwysigrwydd bod yn ddefnyddwyr ac yn gynhyrchwyr ymchwil addysgeg sy'n benodol i oedran. Byddant yn dadansoddi, yn syntheseiddio ac yn myfyrio'n feirniadol ar y sbectrwm o ymchwil sy'n llywio arfer addysgu sy'n benodol i'r ystod oedran a'r Meysydd Dysgu a Phrofiad. Bydd Athrawon Addysg Uwch hefyd yn cael eu hannog i gynnig gwerthusiad beirniadol uwch o ymchwil sy'n seiliedig ar ymarfer neu sy'n agos at ymarfer. Bydd y modiwl yn annog meistrolaeth o'r hyn y mae'n ei olygu i ddatblygu 'diwylliant ymholi' o fewn systemau ysgol sy'n hunan-wella (megis o fewn adrannau unigol), ysgolion fel sefydliadau dysgu, a phwysigrwydd datblygu a chymryd rhan mewn Cymunedau Dysgu Proffesiynol. Bydd Athrawon Addysg Uwch hefyd yn cael y cyfle i ymgymryd ag ymholiad sy'n seiliedig ar ymarfer ar raddfa fach.
Dilyniant mewn Dwyieithrwydd
Bydd Athrawon Addysg Uwch yn astudio nodau ac amcanion addysg ddwyieithog o'r gwahanol safbwyntiau, gan gynnwys y materion penodol sy'n gysylltiedig ag asesu pobl ddwyieithog, a'r canlyniadau disgwyliedig a realistig ar gyfer gwahanol fathau o bobl ddwyieithog.
Bydd ACau yn cael eu haddysgu dulliau addysgeg dwyieithog sy'n benodol i bynciau, ochr yn ochr â rhai sydd â chymhwysiad mwy cyffredinol (gan gynnwys trawsieithu, trafodaeth uniaith/ddwyieithog).
ADY, Cynhwysiant a Gwahaniaethu
Bydd rhwystrau i ddysgu yn cael eu harchwilio'n feirniadol gyda sylw arbennig i anghenion dysgu ychwanegol (ADY) gan gynnwys niwroamrywiaeth mewn amrywiaeth o bynciau cwricwlwm o fewn yr ystod oedran 3-11. Bydd ACau yn myfyrio'n feirniadol ar sut y gall dylanwadau cymdeithasol, diwylliannol, emosiynol a phersonol cymhleth effeithio ar gynnydd dysgwyr. Bydd ACau yn archwilio sut i gynllunio a darparu ar gyfer y rhai sy'n siarad Saesneg neu Gymraeg fel iaith ychwanegol.
Iechyd a Lles
Byddant yn astudio sut i ddatblygu rôl dysgwyr fel dinasyddion moesegol a gwybodus Cymru a'r byd ehangach, gan sicrhau bod iechyd a lles dysgwyr yn cael ei hyrwyddo lle bo'n briodol ac i ymgorffori cydraddoldeb ac amrywiaeth ym mhob agwedd ar eu hymarfer.
Bydd cynnwys y modiwl yn cael ei gyflwyno mewn amrywiaeth o ddulliau a chyd-destunau. Bydd darlithoedd, gweithdai a thiwtorialau yn y brifysgol ac yn yr ysgol yn cael eu hategu gan ddysgu ar-lein a gweithgareddau yn yr ysgol. Mae calendr manwl o sesiynau a chynnwys ar gael ar wefannau'r cyrsiau (Blackboard). Noder y bydd diwrnodau ychwanegol yn yr ysgol lle bydd Athrawon Addysgu (AC) yn astudio'r chwe Maes Dysgu a Phrofiad (MDaPh) o fewn cyd-destun ysgol.
Mae'r modiwl yn cyd-fynd â'r Safonau Proffesiynol ar gyfer Addysgu ac Arweinyddiaeth yng Nghymru, ac yn darparu sgaffald i'r AC arddangos y safonau ar waith. Yn ogystal, mae llinynnau llythrennedd ymchwil, datblygu sgiliau academaidd craidd a meta-wybyddiaeth yn llywio'r modiwl drwyddo draw.
Assessment Strategy
-trothwy -Bydd pob canlyniad dysgu wedi'i gyflawni i lefel foddhaol. Bydd gwybodaeth a dealltwriaeth o gynnwys y modiwl yn cael eu cefnogi gan ystod foddhaol o lenyddiaeth theori, ymarfer ac ymchwil. Bydd ymgeiswyr wedi dangos tystiolaeth foddhaol o ddadansoddi beirniadol wrth fyfyrio ar addysgu a dysgu.Bydd myfyrwyr wedi datblygu eu sgiliau astudio i safon foddhaol a byddant yn gallu cyfathrebu i safon foddhaol mewn cyd-destun proffesiynol ac academaidd.
-da -Bydd y rhan fwyaf o'r canlyniadau dysgu wedi'u cyflawni i lefel dda. Gall rhagoriaeth mewn rhai canlyniadau dysgu gydbwyso cyflawniad boddhaol mewn eraill.Bydd gwybodaeth a dealltwriaeth dda o gynnwys y modiwl yn cael eu cefnogi gan ystod dda o lenyddiaeth theori, ymarfer ac ymchwil.Bydd ymgeiswyr yn darparu dadansoddiad beirniadol da wrth fyfyrio ar ystod sylweddol o arddulliau addysgu a dysgu.Bydd myfyrwyr wedi datblygu eu sgiliau astudio i safon dda a byddant yn gallu cyfathrebu i safon dda mewn cyd-destun proffesiynol ac academaidd. -rhagorol -Bydd y rhan fwyaf o'r canlyniadau dysgu wedi'u cyflawni i lefel ragorol a bydd yr holl ganlyniadau dysgu o leiaf yn dda. Bydd gwybodaeth a dealltwriaeth ddofn o gynnwys y modiwl yn cael eu cefnogi gan ystod eang o lenyddiaeth theori, ymarfer ac ymchwil.Bydd ymgeiswyr yn darparu dadansoddiad beirniadol rhagorol wrth fyfyrio ar ystod eang o arddulliau addysgu a dysgu.Bydd myfyrwyr wedi datblygu eu sgiliau astudio i safon ragorol a byddant yn gallu cyfathrebu i safon ragorol mewn cyd-destun proffesiynol ac academaidd.
Learning Outcomes
- Cynllunio, addysgu a gwerthuso'n feirniadol gwersi sy'n cael eu llywio gan ymchwil ac egwyddorion addysgu a dysgu ar draws yr ystod o bynciau a'r MDaPh;
- Dadansoddi'n feirniadol natur a nodau pynciau a Meysydd Dysgu a Phrofiad o fewn Cwricwlwm Cenedlaethol Cymru.
- Dylunio, gweithredu a gwerthuso'n feirniadol ymholiad ymarfer ar raddfa fach.
Assessment method
Essay
Assessment type
Summative
Description
Ymholiad Proffesiynol Am fanylion yr aseiniad, cyfeiriwch at lawlyfr y modiwl
Weighting
55%
Due date
03/06/2025
Assessment method
Individual Presentation
Assessment type
Summative
Description
Cyflwyniad Astudiaeth Gwers Am fanylion yr aseiniad, cyfeiriwch at lawlyfr y modiwl
Weighting
35%
Due date
14/01/2025
Assessment method
Coursework
Assessment type
Summative
Description
Cynnig Ymchwil Ymholiad Ymarferydd gyda Ffurflen Moeseg Darperir rhagor o fanylion yn llawlyfr y cwrs
Weighting
10%
Due date
11/03/2025