Sgipiwch i’r prif gynnwys
Home

Gwybodaeth ar gyfer:

  • Alumni
  • Ymgeiswyr
  • Myfyrwyr Presennol
  • Staff
  • Rhieni
  • Swyddi
  • Covid-19
  • English
Fy ngwlad:

Main Menu

    • Opsiynau Astudio
      • Hafan Astudio
      • Pam Astudio ym Mangor?
      • Astudiaethau Israddedig
      • Astudiaethau Ôl-raddedig Trwy Ddysgu
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Cyrsiau Rhan-amser
      • Cyrsiau sy’n Cychwyn Fis Ionawr
      • Prentisiaethau Gradd
      • Astudio Dramor
      • Cyfleoedd Profiad Gwaith
    • Cyngor Astudio
      • Gwneud Cais
      • Wedi Gwneud Cais?
      • Ffioedd a Chyllid
      • Ysgoloriaethau a Bwrsariaethau
      • Paratoi ar gyfer y Brifysgol
      • Ehangu Mynediad
    • Blas o Fangor
      • Dyddiau Agored ac Ymweliadau
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Bangor yr Hud a'r Lledrith

    Dod o hyd i Gwrs

    Archebu Canllaw Cyrsiau

    Dyddiau Agored

    Clirio

    • Bywyd Myfyrwyr
      • Hafan Bywyd Myfyrwyr
      • Bangor a’r Ardal
      • Bywyd Cymdeithasol ac Adloniant
      • Llety i Fyfyrwyr
      • Clybiau a Chymdeithasau
      • Chwaraeon
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Fideos a Flogs
    • Eich Profiad ym Mangor
      • Cefnogaeth i Fyfyrwyr
      • Sgiliau a Chyflogadwyedd
      • Astudio neu Gweithio Dramor
      • Ffioedd a Chyllid

    Proffiliau Myfyrwyr

    Gwyliwch ein Fideos

    Croeso 2022

    • Ymchwil
      • Hafan Ymchwil
      • Ein Hymchwil
      • Ymchwil o fewn ein Ysgolion Academaidd
      • Sefydliadau a Chanolfannau Ymchwil
      • Porth Ymchwil
      • Gwasanaeth Cymorth Integredig Ymchwil ac Effaith (IRIS)
      • Ynni
      • Newyddion Ymchwil
      • REF 2021
    • Cyfleoedd Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ysgol Ddoethurol
    • Digwyddiadau a Chyfleoedd Hyfforddi
      • Datblygu Ymchwilwyr
    • Y Brifysgol
      • Amdanom Ni
      • Ein Cenhadaeth
      • Strategaeth 2030
      • Adroddiad Blynyddol a Datganiadau Ariannol
      • Ein Lleoliad
      • Ysgolion Academaidd a Cholegau
      • Gwasanaethau a Chyfleusterau
      • Swyddfa'r Is-Ganghellor
      • Gweithio gyda Busnes
      • Gweithio gyda'r Gymuned
      • Cynaliadwyedd
      • Iechyd a Lles
      • Iechyd a Lles
      • Cysylltwch â Ni
    • Gweithio i Ni
      • Swyddi
    • Rheolaeth a Llywodraeth y Brifysgol
      • Polisïau a Gweithdrefnau’r Brifysgol
      • Datganiad ar Gaethwasiaeth a Masnachu Pobl
      • Rheolaeth a Llywodraethiant
    • Y Brifysgol a'r Gymuned
      • Pontio
      • Cyfleusterau Chwaraeon
      • Cyfleusterau Cynadleddau
      • Llefydd i Fwyta ac Yfed
      • Digwyddiadau Cyhoeddus
      • Ehangu Mynediad
      • Gwasanaethau i Ysgolion
    • Gwasanaethau Busnes
      • Hafan Gwasanaethau Busnes
    • Hwb Cydweithredu
      • Hwb Cydweithredu
    • Cynadleddau a Chiniawa Busnes
      • Cyfleusterau a Rhwydweithiau Busnes
      • Ciniawa Busnes
    • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
      • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
    • Newyddion
      • Newyddion Cyfredol
      • Newyddion Ymchwil
      • Newyddion Myfyrwyr
    • Digwyddiadau
      • Digwyddiadau
    • Cyhoeddiadau
      • Cyhoeddiadau Fflag
  • Dyddiau Agored

    • Opsiynau Astudio
      • Hafan Astudio
      • Pam Astudio ym Mangor?
      • Astudiaethau Israddedig
      • Astudiaethau Ôl-raddedig Trwy Ddysgu
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Cyrsiau Rhan-amser
      • Cyrsiau sy’n Cychwyn Fis Ionawr
      • Prentisiaethau Gradd
      • Astudio Dramor
      • Cyfleoedd Profiad Gwaith
    • Cyngor Astudio
      • Gwneud Cais
      • Wedi Gwneud Cais?
      • Ffioedd a Chyllid
      • Ysgoloriaethau a Bwrsariaethau
      • Paratoi ar gyfer y Brifysgol
      • Ehangu Mynediad
    • Blas o Fangor
      • Dyddiau Agored ac Ymweliadau
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Bangor yr Hud a'r Lledrith

    Dod o hyd i Gwrs

    Archebu Canllaw Cyrsiau

    Dyddiau Agored

    Clirio

    • Bywyd Myfyrwyr
      • Hafan Bywyd Myfyrwyr
      • Bangor a’r Ardal
      • Bywyd Cymdeithasol ac Adloniant
      • Llety i Fyfyrwyr
      • Clybiau a Chymdeithasau
      • Chwaraeon
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Fideos a Flogs
    • Eich Profiad ym Mangor
      • Cefnogaeth i Fyfyrwyr
      • Sgiliau a Chyflogadwyedd
      • Astudio neu Gweithio Dramor
      • Ffioedd a Chyllid

    Proffiliau Myfyrwyr

    Gwyliwch ein Fideos

    Croeso 2022

    • Ymchwil
      • Hafan Ymchwil
      • Ein Hymchwil
      • Ymchwil o fewn ein Ysgolion Academaidd
      • Sefydliadau a Chanolfannau Ymchwil
      • Porth Ymchwil
      • Gwasanaeth Cymorth Integredig Ymchwil ac Effaith (IRIS)
      • Ynni
      • Newyddion Ymchwil
      • REF 2021
    • Cyfleoedd Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ysgol Ddoethurol
    • Digwyddiadau a Chyfleoedd Hyfforddi
      • Datblygu Ymchwilwyr
    • Y Brifysgol
      • Amdanom Ni
      • Ein Cenhadaeth
      • Strategaeth 2030
      • Adroddiad Blynyddol a Datganiadau Ariannol
      • Ein Lleoliad
      • Ysgolion Academaidd a Cholegau
      • Gwasanaethau a Chyfleusterau
      • Swyddfa'r Is-Ganghellor
      • Gweithio gyda Busnes
      • Gweithio gyda'r Gymuned
      • Cynaliadwyedd
      • Iechyd a Lles
      • Iechyd a Lles
      • Cysylltwch â Ni
    • Gweithio i Ni
      • Swyddi
    • Rheolaeth a Llywodraeth y Brifysgol
      • Polisïau a Gweithdrefnau’r Brifysgol
      • Datganiad ar Gaethwasiaeth a Masnachu Pobl
      • Rheolaeth a Llywodraethiant
    • Y Brifysgol a'r Gymuned
      • Pontio
      • Cyfleusterau Chwaraeon
      • Cyfleusterau Cynadleddau
      • Llefydd i Fwyta ac Yfed
      • Digwyddiadau Cyhoeddus
      • Ehangu Mynediad
      • Gwasanaethau i Ysgolion
    • Gwasanaethau Busnes
      • Hafan Gwasanaethau Busnes
    • Hwb Cydweithredu
      • Hwb Cydweithredu
    • Cynadleddau a Chiniawa Busnes
      • Cyfleusterau a Rhwydweithiau Busnes
      • Ciniawa Busnes
    • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
      • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
    • Newyddion
      • Newyddion Cyfredol
      • Newyddion Ymchwil
      • Newyddion Myfyrwyr
    • Digwyddiadau
      • Digwyddiadau
    • Cyhoeddiadau
      • Cyhoeddiadau Fflag
  • Dyddiau Agored

Gwybodaeth ar gyfer:

  • Alumni
  • Ymgeiswyr
  • Myfyrwyr Presennol
  • Staff
  • Rhieni
  • Swyddi
  • Covid-19
Fy ngwlad:

Search

Close

Breadcrumb

  • English

Rhannwch y dudalen hon
  • Twitter
  • Facebook
  • LinkedIn

Adroddiad pwysig yn canfod bylchau a gwendidau sylweddol mewn gwybodaeth iechyd i blant

Nid yw pob plentyn a pherson ifanc sydd â chyflwr iechyd cronig, neu sydd ag angen llawdriniaeth, yn cael mynediad at wybodaeth o safon uchel sy’n addas i blant i’w helpu i ddeall beth sy’n digwydd iddo/iddi. Dyna ganfyddiad allweddol astudiaeth tair blynedd a ariannwyd gan raglen Cyflenwi a Threfnu Gwasanaethau’r Sefydliad Cenedlaethol dros Ymchwil Iechyd ac a arweiniwyd gan Brifysgolion Bangor a Chaerdydd.

Mae’r adroddiad Pwysigrwydd Gwybodaeth Iechyd i Blant, a gyhoeddwyd ar y cyd â’r Sefydliad Cenedlaethol dros Ymchwil Iechyd, yn tynnu sylw at y ffaith bod angen darparu gwybodaeth i blant sy’n ddiddorol, yn hygyrch, yn gywir ac yn briodol i’w hoedran.  

Mae Fiona Smith, Ymgynghorydd Plant a Phobl Ifanc Coleg Brenhinol y Nyrsys, wedi croesawu’r adroddiad. “Mae gan nyrsys rôl allweddol o ran cyfleu gwybodaeth gymhleth i blant a phobl ifanc,” dywedodd. “Rhaid i ni werthfawrogi pa mor bwysig yw’r astudiaeth hon, oherwydd mae gwella mynediad at adnoddau gwybodaeth priodol a dealltwriaeth pobl ifanc yn debygol o arwain at well canlyniadau iechyd.”

Mae awduron yr adroddiad yn nodi, er bod rhai cryfderau i’r wybodaeth iechyd a ddarperir i blant a’u teuluoedd, bod gwendidau a bylchau sylweddol yn bodoli hefyd. Maent yn credu bod eu hymchwil yn nodi angen clir i roi sylw i sut y caiff gwybodaeth iechyd i blant ei datblygu a’i chyflenwi.

“Roedd ein hymchwil yn cynnwys astudiaeth fanwl o’r deunydd sydd ar gael ar hyn o bryd ac arsylwadau a chyfweliadau â dros 150 o gyfranogwyr, gan gynnwys plant o chwech i 18 oed, rhieni a gweithwyr iechyd proffesiynol,” meddai cyd arweinydd yr astudiaeth, yr Athro Jane Noyes, o’r Ganolfan Ymchwil Gysylltiedig ag Iechyd ym Mhrifysgol Bangor. “Mae wedi rhoi dealltwriaeth gliriach i ni o beth sydd angen ei wneud er mwyn i’r plentyn cywir gael yr wybodaeth gywir ar yr adeg gywir.”

Daeth yr astudiaeth â thîm unigryw at ei gilydd a oedd yn cynnwys arbenigwyr o fyd y cyfryngau a newyddiaduraeth, darlunydd plant, ymchwilwyr gwasanaethau iechyd, ymchwilwyr plant, anthropolegwyr, meddygon, nyrsys a seicolegwyr. Roedd gan y tîm ddiddordeb arbennig mewn gwybodaeth iechyd a oedd yn canolbwyntio ar blant sy’n hunanofalu ac yn rheoli eu meddyginiaeth ac roedd arnynt eisiau gwybod y ffordd orau o gynllunio a chyflenwi gwybodaeth iechyd mewn partneriaeth â phlant a’u teuluoedd. 

“Roedd arbenigedd eang y tîm yn ein galluogi i archwilio safbwyntiau arloesol ac ystyried gwelliannau i fater cymhleth cynhyrchu, cyflenwi a defnyddio gwybodaeth iechyd i blant yn y Gwasanaeth Iechyd Gwladol,” meddai cyd arweinydd yr astudiaeth, yr Athro Emerita Anne Williams o’r Ysgol Astudiaethau Nyrsio a Bydwreigiaeth ym Mhrifysgol Caerdydd. “Credwn fod ein canlyniadau’n gwneud cyfraniad newydd a phwysig at y ddealltwriaeth bresennol o ‘gyflwr celfyddyd a gwyddoniaeth’ gwybodaeth iechyd i blant.”  

Roedd canfyddiadau allweddol yr ymchwil yn cynnwys: 

  • Er gwaethaf y nifer cynyddol o adnoddau gwybodaeth iechyd i blant, gan gynnwys llyfrau, taflenni, teganau, gemau, disgiau DVD a gwefannau, mae bylchau sylweddol yn bodoli yn y ddarpariaeth.
  • Mae nifer mawr o gynhyrchwyr gwybodaeth – o blant i gwmnïau fferyllol – a llawer o amrywiaeth yn ansawdd a chywirdeb y deunydd sydd ar gael ar hyn o bryd.
  • Ceir enghreifftiau da o wefannau gwybodaeth iechyd i blant y GIG, lle caiff cywirdeb gwybodaeth ei wirio.
  • Mae ar blant eisiau i’w hadnoddau gwybodaeth iechyd fod yn fwy realistig ac ystyrlon gan gyd-fynd â’u hoed, eu hamgylchiadau – gan gynnwys teulu, cartref, ysgol neu goleg – a’u gwahanol anghenion iechyd.
  • Mae arnynt hefyd eisiau cael gwybodaeth iechyd ar adegau allweddol, megis adeg diagnosis, dechrau ysgol, newid ysgol, tyfu gyda chyflwr, materion yn ymwneud â ffordd o fyw a’r cyfnod pontio i ofal oedolion.
  • Yn aml, mae plant yn ei chael yn anodd rheoli eu cyflyrau iechyd a’u meddyginiaeth yn yr ysgol gan nad oes gan athrawon a disgyblion yr wybodaeth sydd ei hangen i ddeall yr afiechyd.
  • Yn aml, bydd gweithwyr gofal iechyd proffesiynol yn cyfleu gwybodaeth ar lafar a gall plant anghofio’r cyngor y maent wedi’i gael.
  • Ceir nifer o adnoddau y mae’n rhaid talu amdanynt, neu nad ydynt ar gael i’r GIG. Byddai nyrsys a meddygon sydd ag adnoddau o safon uchel ar gael iddynt yn elwa o fwy o gymorth ynglŷn â’r ffordd orau o’u defnyddio. Mae nyrsys a nyrsys arbenigol yn chwarae rôl arbennig o bwysig mewn gwybodaeth iechyd i blant.
  • Hefyd, mae ar lawer o aelodau teulu eisiau gwybodaeth iechyd o safon uchel am gyflwr a gofal eu plentyn/brawd/chwaer ac mae rhai, ond nid pob un, yn cael gwybodaeth ar ran y plentyn.
  • Mae rhai rhieni’n hidlo’r wybodaeth iechyd y maent yn ei chanfod, sy’n golygu nad yw’r plant o reidrwydd yn cael yr wybodaeth bwysig sydd ei hangen arnynt er mwyn gofalu amdanynt eu hunain.

Cafodd Harriet, 17, ddiagnosis o ddiabetes ddeg mlynedd yn ôl. “Byddai wedi bod yn ddefnyddiol cael gwybodaeth y gallwn uniaethu â hi fel plentyn, oherwydd roedd hi’n anodd i mi ddeall yr wyddoniaeth gymhleth y tu ôl i ddiabetes,” meddai. “Rydw i’n meddwl bod y cylchlythyrau’n wych a dylen nhw gael eu cyhoeddi’n amlach, ac mae angen rhoi mwy o wybodaeth am faterion fel yfed alcohol i bobl ifanc â diabetes.”

Mae Harriet hefyd yn credu bod ar ysgolion angen mwy o wybodaeth am sut i ddelio â disgyblion â diabetes. “Yn aml, doedd gan fy athrawon ysgol gynradd ddim syniad beth i’w wneud pan oedd gen i ddiffyg siwgr, ac mi wnaeth un golli fy nghyflenwad argyfwng o glwcos hyd yn oed, heb ddeall pa mor bwysig oedd o. Pan ges i ddiagnosis am y tro cyntaf, roedd rhai o’r disgyblion yn fy osgoi i hyd yn oed, rhag ofn iddyn nhw ddal y clefyd ‘ymledol’. Roedd hyn yn gyffredin, hyd yn oed yn yr ysgol uwchradd.”

Mae Sally yn gadarnhaol iawn am y gefnogaeth a gafodd gan y gweithwyr iechyd proffesiynol a oedd yn gofalu am ei mab, sy’n dioddef o epilepsi. Ond mae’n ychwanegu: “Rydw i’n pryderu bod llawer o wybodaeth iechyd ar gael yn rhwydd ar y rhyngrwyd, ond nad yw bob amser yn gywir neu’n cael ei rheoleiddio’n briodol… Mae plant a phobl ifanc angen cael gwybodaeth y maen nhw’n ei deall a chael cyfle i ofyn cwestiynau a thrafod beth mae’r wybodaeth yn ei olygu iddyn nhw.”    

Pwysigrwydd Gwybodaeth Iechyd i Blant: Ymchwilio i arferion a gofynion gwybodaeth iechyd i blant a phobl ifanc sy’n briodol i’w hoedran  Hefyd, gellir llwytho crynodeb lleyg Saesneg o’r adroddiad oddi ar y we yma.

 

Dyddiad cyhoeddi: 5 Rhagfyr 2011

Hafan

Amdanom Ni

Ysgolion Academaidd a Cholegau

  • Coleg Gwyddorau Dynol
    • Hafan
    • Israddedigion
    • Ôl-raddedigion
    • Cyrsiau rhan-amser
    • Iechyd a Diogelwch
    • Polisïau
    • Ymchwil
    • Newyddion
    • Digwyddiadau
    • Cysylltiadau’r Coleg
Hafan

Dilynwch Ni

  • Twitter
  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • LinkedIn

Prifysgol Bangor

Bangor, Gwynedd, LL57 2DG, UK

+44 (0)1248 351151

Cysylltwch â Ni

Ymweld â’r Brifysgol

Mapiau a Chyfarwyddiadau Teithio

Polisi

  • Cydymffurfiaeth Gyfreithiol
  • Datganiad Deddf Caethwasiaeth Modern 2015
  • Datganiad Hygyrchedd Prifysgol Bangor
  • Polisi Iaith Gymraeg
  • Preifatrwydd a Chwcis
Map

Mae Prifysgol Bangor yn Elusen Gofrestredig: Rhif 1141565

© 2020 Prifysgol Bangor