Sgipiwch i’r prif gynnwys
Home

Gwybodaeth ar gyfer:

  • Alumni
  • Ymgeiswyr
  • Myfyrwyr Presennol
  • Staff
  • Rhieni
  • Swyddi
  • Covid-19
  • English
Fy ngwlad:

Main Menu

    • Opsiynau Astudio
      • Hafan Astudio
      • Pam Astudio ym Mangor?
      • Astudiaethau Israddedig
      • Astudiaethau Ôl-raddedig Trwy Ddysgu
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Cyrsiau Rhan-amser
      • Cyrsiau sy’n Cychwyn Fis Ionawr
      • Prentisiaethau Gradd
      • Astudio Dramor
      • Cyfleoedd Profiad Gwaith
    • Cyngor Astudio
      • Gwneud Cais
      • Wedi Gwneud Cais?
      • Ffioedd a Chyllid
      • Ysgoloriaethau a Bwrsariaethau
      • Paratoi ar gyfer y Brifysgol
      • Ehangu Mynediad
    • Blas o Fangor
      • Dyddiau Agored ac Ymweliadau
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Bangor yr Hud a'r Lledrith

    Dod o hyd i Gwrs

    Archebu Canllaw Cyrsiau

    Dyddiau Agored

    Clirio

    • Bywyd Myfyrwyr
      • Hafan Bywyd Myfyrwyr
      • Bangor a’r Ardal
      • Bywyd Cymdeithasol ac Adloniant
      • Llety i Fyfyrwyr
      • Clybiau a Chymdeithasau
      • Chwaraeon
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Fideos a Flogs
    • Eich Profiad ym Mangor
      • Cefnogaeth i Fyfyrwyr
      • Sgiliau a Chyflogadwyedd
      • Astudio neu Gweithio Dramor
      • Ffioedd a Chyllid

    Proffiliau Myfyrwyr

    Gwyliwch ein Fideos

    Croeso 2022

    • Ymchwil
      • Hafan Ymchwil
      • Ein Hymchwil
      • Ymchwil o fewn ein Ysgolion Academaidd
      • Sefydliadau a Chanolfannau Ymchwil
      • Porth Ymchwil
      • Gwasanaeth Cymorth Integredig Ymchwil ac Effaith (IRIS)
      • Ynni
      • Newyddion Ymchwil
      • REF 2021
    • Cyfleoedd Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ysgol Ddoethurol
    • Digwyddiadau a Chyfleoedd Hyfforddi
      • Datblygu Ymchwilwyr
    • Y Brifysgol
      • Amdanom Ni
      • Ein Cenhadaeth
      • Strategaeth 2030
      • Adroddiad Blynyddol a Datganiadau Ariannol
      • Ein Lleoliad
      • Ysgolion Academaidd a Cholegau
      • Gwasanaethau a Chyfleusterau
      • Swyddfa'r Is-Ganghellor
      • Gweithio gyda Busnes
      • Gweithio gyda'r Gymuned
      • Cynaliadwyedd
      • Iechyd a Lles
      • Iechyd a Lles
      • Cysylltwch â Ni
    • Gweithio i Ni
      • Swyddi
    • Rheolaeth a Llywodraeth y Brifysgol
      • Polisïau a Gweithdrefnau’r Brifysgol
      • Datganiad ar Gaethwasiaeth a Masnachu Pobl
      • Rheolaeth a Llywodraethiant
    • Y Brifysgol a'r Gymuned
      • Pontio
      • Cyfleusterau Chwaraeon
      • Cyfleusterau Cynadleddau
      • Llefydd i Fwyta ac Yfed
      • Digwyddiadau Cyhoeddus
      • Ehangu Mynediad
      • Gwasanaethau i Ysgolion
    • Gwasanaethau Busnes
      • Hafan Gwasanaethau Busnes
    • Hwb Cydweithredu
      • Hwb Cydweithredu
    • Cynadleddau a Chiniawa Busnes
      • Cyfleusterau a Rhwydweithiau Busnes
      • Ciniawa Busnes
    • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
      • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
    • Newyddion
      • Newyddion Cyfredol
      • Newyddion Ymchwil
      • Newyddion Myfyrwyr
    • Digwyddiadau
      • Digwyddiadau
    • Cyhoeddiadau
      • Cyhoeddiadau Fflag
  • Dyddiau Agored

    • Opsiynau Astudio
      • Hafan Astudio
      • Pam Astudio ym Mangor?
      • Astudiaethau Israddedig
      • Astudiaethau Ôl-raddedig Trwy Ddysgu
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Cyrsiau Rhan-amser
      • Cyrsiau sy’n Cychwyn Fis Ionawr
      • Prentisiaethau Gradd
      • Astudio Dramor
      • Cyfleoedd Profiad Gwaith
    • Cyngor Astudio
      • Gwneud Cais
      • Wedi Gwneud Cais?
      • Ffioedd a Chyllid
      • Ysgoloriaethau a Bwrsariaethau
      • Paratoi ar gyfer y Brifysgol
      • Ehangu Mynediad
    • Blas o Fangor
      • Dyddiau Agored ac Ymweliadau
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Bangor yr Hud a'r Lledrith

    Dod o hyd i Gwrs

    Archebu Canllaw Cyrsiau

    Dyddiau Agored

    Clirio

    • Bywyd Myfyrwyr
      • Hafan Bywyd Myfyrwyr
      • Bangor a’r Ardal
      • Bywyd Cymdeithasol ac Adloniant
      • Llety i Fyfyrwyr
      • Clybiau a Chymdeithasau
      • Chwaraeon
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Fideos a Flogs
    • Eich Profiad ym Mangor
      • Cefnogaeth i Fyfyrwyr
      • Sgiliau a Chyflogadwyedd
      • Astudio neu Gweithio Dramor
      • Ffioedd a Chyllid

    Proffiliau Myfyrwyr

    Gwyliwch ein Fideos

    Croeso 2022

    • Ymchwil
      • Hafan Ymchwil
      • Ein Hymchwil
      • Ymchwil o fewn ein Ysgolion Academaidd
      • Sefydliadau a Chanolfannau Ymchwil
      • Porth Ymchwil
      • Gwasanaeth Cymorth Integredig Ymchwil ac Effaith (IRIS)
      • Ynni
      • Newyddion Ymchwil
      • REF 2021
    • Cyfleoedd Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ysgol Ddoethurol
    • Digwyddiadau a Chyfleoedd Hyfforddi
      • Datblygu Ymchwilwyr
    • Y Brifysgol
      • Amdanom Ni
      • Ein Cenhadaeth
      • Strategaeth 2030
      • Adroddiad Blynyddol a Datganiadau Ariannol
      • Ein Lleoliad
      • Ysgolion Academaidd a Cholegau
      • Gwasanaethau a Chyfleusterau
      • Swyddfa'r Is-Ganghellor
      • Gweithio gyda Busnes
      • Gweithio gyda'r Gymuned
      • Cynaliadwyedd
      • Iechyd a Lles
      • Iechyd a Lles
      • Cysylltwch â Ni
    • Gweithio i Ni
      • Swyddi
    • Rheolaeth a Llywodraeth y Brifysgol
      • Polisïau a Gweithdrefnau’r Brifysgol
      • Datganiad ar Gaethwasiaeth a Masnachu Pobl
      • Rheolaeth a Llywodraethiant
    • Y Brifysgol a'r Gymuned
      • Pontio
      • Cyfleusterau Chwaraeon
      • Cyfleusterau Cynadleddau
      • Llefydd i Fwyta ac Yfed
      • Digwyddiadau Cyhoeddus
      • Ehangu Mynediad
      • Gwasanaethau i Ysgolion
    • Gwasanaethau Busnes
      • Hafan Gwasanaethau Busnes
    • Hwb Cydweithredu
      • Hwb Cydweithredu
    • Cynadleddau a Chiniawa Busnes
      • Cyfleusterau a Rhwydweithiau Busnes
      • Ciniawa Busnes
    • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
      • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
    • Newyddion
      • Newyddion Cyfredol
      • Newyddion Ymchwil
      • Newyddion Myfyrwyr
    • Digwyddiadau
      • Digwyddiadau
    • Cyhoeddiadau
      • Cyhoeddiadau Fflag
  • Dyddiau Agored

Gwybodaeth ar gyfer:

  • Alumni
  • Ymgeiswyr
  • Myfyrwyr Presennol
  • Staff
  • Rhieni
  • Swyddi
  • Covid-19
Fy ngwlad:

Search

Close

Breadcrumb

  • English

Rhannwch y dudalen hon
  • Twitter
  • Facebook
  • LinkedIn

Cymru’n mabwysiadu rhaglen o’r Ffindir i guro bwlio

Mae Prifysgol Bangor yn cyflwyno rhaglen gwrth-fwlio mewn ysgolion i’w helpu i ymdrin ag achosion o fwlio ac i leihau nifer yr achosion. Prifysgol Bangor yw’r unig ganolfan yn y Deyrnas Unedig sydd â thrwydded i wneud hyn.

Cafodd y rhaglen wrth-fwlio, KiVa, ei datblygu a’i gwerthuso yn y Ffindir a chafodd gefnogaeth ariannol helaeth gan y llywodraeth yno. Profwyd bod y rhaglen yn lleihau nifer yr achosion o fwlio mewn ysgolion yno - ac mae’r arwyddion cynnar yn awgrymu ei bod yr un mor effeithiol mewn ysgolion yng Nghymru hefyd.

Yn ôl y gyfraith mae’n ofynnol bod gan ysgolion bolisi ar ymdrin â bwlio, ond mater i’r ysgol yw penderfynu sut mae gwneud hynny. Mae cynnwys ac ansawdd polisïau a gweithdrefnau gwrth-fwlio yn amrywio o ysgol i ysgol ac mae ystod eang o raglenni ar gyfer lleihau bwlio ar waith mewn ysgolion ar draws y Deyrnas Unedig, ond ychydig iawn o dystiolaeth sydd am eu heffeithiolrwydd.

Mae’r Athro Judy Hutchings,  o Ganolfan Ymyriad Cynnar ar sail Tystiolaeth yn Ysgol Seicoleg  y Brifysgol eisoes wedi bod yn llwyddiannus wrth gyflwyno rhaglenni’n ymwneud ag ymddygiad plant ac mae’r rhaglenni hynny wedi cael eu mabwysiadu’n helaeth gan ysgolion a meithrinfeydd yng Nghymru. Nawr, mae’r seicolegydd plant wedi troi ei sylw at broblem bwlio.  Mae cynllun peilot o KiVa yng Nghymru wedi dangos canlyniadau cynnar rhagorol. Mae’r Athro Hutchings bellach yn arwain menter hyfforddi ar gyfer ysgolion ledled y Deyrnas Unedig.

Hyd yma mae 70 o ysgolion yng ngogledd a de Cymru, a thros y ffin yn Lloegr, wedi mabwysiadu’r rhaglen ac maent wrthi’n mesur ei heffeithiolrwydd. Mae’r Ganolfan bellach  wedi ei thrwyddedu i hyfforddi hyfforddwyr i gyflwyno’r rhaglen mewn rhagor o ysgolion ar draws y Deyrnas Unedig.

Fel yr esbonia’r Athro Judy Hutchings:

“Roedd y sefyllfa yn y Ffindir yn debyg i’r sefyllfa yma, lle mae’r cyfrifoldeb ar ysgolion unigol i gynllunio eu cynlluniau gweithredu eu hunain i ymdrin â bwlio. Fodd bynnag, dangosodd eu hymchwil, dros gyfnod o ddeng mlynedd, nad oedd y dull gweithredu hwnnw wedi llwyddo i newid lefelau’r bwlio a gâi eu hadrodd gan blant.”

“Clywais am raglenni gwrth-fwlio KiVa ar gyfer plant rhwng saith a phymtheg oed. Cafodd y rhain eu datblygu gan yr Athro Salmivalli a’i chydweithwyr ym Mhrifysgol Turku a aeth ati i brofi pa mor effeithiol oedd y rhaglenni. Roeddwn yn ymwybodol bod bwlio yn achos pryder cynyddol mewn ysgolion yng Nghymru a phenderfynais ymchwilio i’r posibilrwydd o gyflwyno KiVa yng Nghymru.

Mae’r rhaglen yn seiliedig ar ymchwil sydd yn dangos sut y gall pobl sydd wrth law neu blant eraill, yn yr ystafell ddosbarth neu ar fuarth yr ysgol, gael effaith ar ymddygiad bwlio. Trwy gyfrwng hyfforddiant, adnoddau, gwersi dosbarth, gweithgareddau ar-lein a chefnogaeth a chyngor i rieni, mae’r rhaglen yn herio beth sy’n ymddygiad derbyniol yn ogystal â datblygu sgiliau, ymddygiad ac agweddau.”

Mae grant gan Gronfa Arloesi’r Loteri Fawr wedi galluogi’r tîm ym Mhrifysgol Bangor ynghyd ag Uned Ymchwil Cymdeithasol Dartington i gynnal treial mwy trylwyr yng Nghymru. Maent eisoes wedi cael adborth cadarnhaol ar lafar. Bydd Pennaeth a disgyblion Ysgol Penmorfa yn  rhannu sut y maent yn gweithredu’r rhaglen ynghyd â’r canlyniadau cychwynnol mewn cynhadledd ym Mangor ar 2 Chwefror.

Meddai Dave Edwards, Pennaeth Ysgol Penmorfa, Prestatyn:

“Rydyn ni’n weithredol wrth reoli bwlio yn yr ysgol. Ar ôl dwy flynedd, mae rhaglen KiVa  wedi cael effaith positif ar fwlio yn yr ysgol. Mae gennym bellach weithdrefnau clir i sefydlu beth sy’n cyfrif fel ymddygiad bwlio a beth sydd ddim ac mae gennym ddull gweithredu cyson i adrodd am ddigwyddiadau a’u cofnodi.  Mae gan ein disgyblion well dealltwriaeth o fwlio ac maent yn medru ymateb yn well. Maent yn dysgu sgiliau’n ymwneud ag empathi, datrys gwrthdaro a chyfrifoldeb cymdeithasol.”

Meddai  Huw Edward Jones, Dirprwy Bennaeth Ysgol Llanllechid:

“Rydym wedi sylwi fod ein disgyblion yn ymateb yn dda i’r gwersi ar fod yn aelod o dîm, parchu eraill, dysgu am emosiynau, dysgu sut mae grŵp yn rhyngweithio a dysgu am y pwysau sydd ar rywun wrth fod yn rhan o grŵp. Fel rhan o’r rhaglen gyfan, mae’r gwersi wedi rhoi dull gweithredu cadarnhaol i ni ymdrin â bwlio y gall yr ysgol gyfan ei groesawu.”

Dyddiad cyhoeddi: 2 Chwefror 2016

Hafan

Amdanom Ni

Ysgolion Academaidd a Cholegau

  • Coleg Gwyddorau Dynol
    • Hafan
    • Israddedigion
    • Ôl-raddedigion
    • Cyrsiau rhan-amser
    • Iechyd a Diogelwch
    • Polisïau
    • Ymchwil
    • Newyddion
    • Digwyddiadau
    • Cysylltiadau’r Coleg
Hafan

Dilynwch Ni

  • Twitter
  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • LinkedIn

Prifysgol Bangor

Bangor, Gwynedd, LL57 2DG, UK

+44 (0)1248 351151

Cysylltwch â Ni

Ymweld â’r Brifysgol

Mapiau a Chyfarwyddiadau Teithio

Polisi

  • Cydymffurfiaeth Gyfreithiol
  • Datganiad Deddf Caethwasiaeth Modern 2015
  • Datganiad Hygyrchedd Prifysgol Bangor
  • Polisi Iaith Gymraeg
  • Preifatrwydd a Chwcis
Map

Mae Prifysgol Bangor yn Elusen Gofrestredig: Rhif 1141565

© 2020 Prifysgol Bangor