
Module CXC-3029:
Chwedlau'r Oesau Canol
Module Facts
Run by School of Welsh and Celtic Studies
20 Credits or 10 ECTS Credits
Semester 1
Organiser: Dr Aled Llion Jones
Overall aims and purpose
Mwynhau a gwerthfawrogi rhai o gyfraniadau rhyddiaith pwysicaf yr iaith Gymraeg i lenyddiaeth Ewrop.
Course content
Mae'r modiwl hwn yn cyflwyno'r chwedlau 'brodorol' Cymraeg, sef rhai o gampweithiau llenyddiaeth yr Oesau Canol yn Ewrop gyfan. Bydd rhai o'r straeon eisoes yn gyfarwydd ichi - megis Pedair Cainc y Mabinogi a "Culhwch ac Olwen" - a chewch archwilio'n fanylach i'w hynodion llenyddol a syniadol.
Byddwn yn edrych ar y berthynas rhwng themâu'r chwedlau a chymdeithas yr Oesau Canol: sut maen nhw'n perthyn i'w cyfnod; a oes yma feirniadaeth o werthoedd y Gymru ganoloesol; beth yw eu gwerth fel propaganda wleidyddol). Wrth ofyn cwestiynau ynghylch diben a phwrpas y straeon, byddwn yn ystyried y berthynas rhwng 'myth' a 'chwedl' , a taflwn gipolwg ar y berthynas rhwng y deunydd hyn ac eiddo traddodiadau 'Celtaidd' eraill megis llenyddiaeth Iwerddon.
Wrth ofyn paham mae'r chwedlau hyn wedi aros yn berthnasol ac yn boblogaidd dros y canrifoedd, cawn gyfle i astudio gwreiddiau'r traddodiadau Ewropeaidd am y Brenin Arthur.
Assessment Criteria
threshold
dangos gallu i adnabod a gwerthfawrogi grym mynegiannol iaith dangos gwybodaeth am rychwant o chwedlau Cymraeg yr Oesau Canol dangos gallu i ddadansoddi testunau llenyddol canoloesol dangos gallu i ymateb i farn ac i fynegi barn bersonol dangos gallu i grynhoi sylwadau a dadleuon pobl eraill dangos gafael ar gystrawen a theithi'r Gymraeg
good
dangos gallu da i adnabod a gwerthfawrogi grym mynegiannol iaith dangos gwybodaeth dda am rychwant o chwedlau Cymraeg yr Oesau Canol dangos gallu da i ddadansoddi testunau llenyddol canoloesol dangos gallu da i ymateb i farn ac i fynegi barn bersonol dangos gallu da i grynhoi sylwadau a dadleuon pobl eraill dangos gafael dda ar gystrawen a theithi'r Gymraeg
excellent
dangos gallu sicr i adnabod a gwerthfawrogi grym mynegiannol iaith dangos gwybodaeth sicr am rychwant o chwedlau Cymraeg yr Oesau Canol dangos gallu sicr i ddadansoddi testunau llenyddol canoloesol dangos gallu sicr i ymateb i farn ac i fynegi barn bersonol dangos gallu sicr i grynhoi sylwadau a dadleuon pobl eraill dangos gafael sicr ar gystrawen a theithi'r Gymraeg
Learning outcomes
-
Amgyffred prif nodweddion llenyddol y chwedlau 'brodorol'
-
Gwybod sut i ymateb yn feirniadol i ryddiaith Gymraeg yr Oesau Canol
-
Deall a dadansoddi ystod o nodweddion ieithyddol Cymraeg Canol.
-
Trafod a dadansoddi ar lefel briodol arddull rhai o'r chwedlau canoloesol.
-
Bwrw trawsolwg eang a manwl ar yr hyn a drafodir gan ddwyn i mewn ystyriaethau cymharol lle y bo'n briodol.
Assessment Methods
Type | Name | Description | Weight |
---|---|---|---|
Aseiniad | 50 | ||
Arhol Cartref | 50 |
Teaching and Learning Strategy
Hours | ||
---|---|---|
Lecture | Deg darlith x 2 awr yr un |
20 |
Private study | 170 | |
Seminar | 10 Seminar x 1 awr yr un |
10 |
Transferable skills
- Literacy - Proficiency in reading and writing through a variety of media
- Computer Literacy - Proficiency in using a varied range of computer software
- Self-Management - Able to work unsupervised in an efficient, punctual and structured manner. To examine the outcomes of tasks and events, and judge levels of quality and importance
- Exploring - Able to investigate, research and consider alternatives
- Information retrieval - Able to access different and multiple sources of information
- Inter-personal - Able to question, actively listen, examine given answers and interact sensitevely with others
- Critical analysis & Problem Solving - Able to deconstruct and analyse problems or complex situations. To find solutions to problems through analyses and exploration of all possibilities using appropriate methods, rescources and creativity.
- Presentation - Able to clearly present information and explanations to an audience. Through the written or oral mode of communication accurately and concisely.
- Argument - Able to put forward, debate and justify an opinion or a course of action, with an individual or in a wider group setting
Resources
Resource implications for students
Dim
Talis Reading list
http://readinglists.bangor.ac.uk/modules/cxc-3029.htmlReading list
Gweler Talis
Courses including this module
Optional in courses:
- NQ26: BA Astudiaethau Busnes a Chymraeg year 3 (BA/ABCH)
- T102: BA Chinese and Cymraeg year 4 (BA/CHCY)
- Q5P5: BA Cymraeg gyda Newyddiaduraeth year 3 (BA/CN)
- Q562: BA Cymraeg year 3 (BA/CYM)
- Q565: BA Cymraeg (4 year) year 4 (BA/CYM4)
- QQ3M: BA English Language & Cymraeg year 3 (BA/ELC)
- QR53: BA Italian/Cymraeg year 4 (BA/ITCY)
- X321: BA Astudiaethau Plentyndod ac Ieuenctid a Chymraeg year 3 (BA/PIC)
- VVQ5: BA Philosophy and Religion and Welsh year 3 (BA/PRW)
- QR54: BA Spanish/Cymraeg year 4 (BA/SPCY)
- CQ65: BA Cymraeg/Sports Science year 3 (BA/SPSW)
- LQK5: BA Polisi Cymdeithasol a Chymraeg year 3 (BA/SPWW)
- LQH5: BA Cymdeithaseg a Chymraeg year 3 (BA/SWW)
- Q5WK: BA Cymraeg gydag Ysgrifennu Cread year 3 (BA/WCW)
- QR51: BA Cymraeg/French year 4 (BA/WFR)
- QR52: BA Cymraeg/German year 4 (BA/WG)
- QV51: BA Cymraeg/History year 3 (BA/WH)
- QVM2: BA Welsh History/Cymraeg year 3 (BA/WHW)
- QQ15: BA Cymraeg and Linguistics year 3 (BA/WL)
- QW53: BA Cymraeg/Music year 3 (BA/WMU)
- LQ35: BA Cymraeg and Sociology year 3 (BA/WS)
- M1Q5: LLB Law with Welsh year 3 (LLB/LW)