Sgipiwch i’r prif gynnwys
Home

Gwybodaeth ar gyfer:

  • Alumni
  • Ymgeiswyr
  • Myfyrwyr Presennol
  • Staff
  • Rhieni
  • Swyddi
  • Covid-19
  • English
Fy ngwlad:

Main Menu

    • Opsiynau Astudio
      • Hafan Astudio
      • Pam Astudio ym Mangor?
      • Astudiaethau Israddedig
      • Astudiaethau Ôl-raddedig Trwy Ddysgu
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Cyrsiau Rhan-amser
      • Cyrsiau sy’n Cychwyn Fis Ionawr
      • Prentisiaethau Gradd
      • Astudio Dramor
      • Cyfleoedd Profiad Gwaith
    • Cyngor Astudio
      • Gwneud Cais
      • Wedi Gwneud Cais?
      • Ffioedd a Chyllid
      • Ysgoloriaethau a Bwrsariaethau
      • Paratoi ar gyfer y Brifysgol
      • Ehangu Mynediad
    • Blas o Fangor
      • Dyddiau Agored ac Ymweliadau
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Bangor yr Hud a'r Lledrith

    Dod o hyd i Gwrs

    Archebu Canllaw Cyrsiau

    Dyddiau Agored

    Clirio

    • Bywyd Myfyrwyr
      • Hafan Bywyd Myfyrwyr
      • Bangor a’r Ardal
      • Bywyd Cymdeithasol ac Adloniant
      • Llety i Fyfyrwyr
      • Clybiau a Chymdeithasau
      • Chwaraeon
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Fideos a Flogs
    • Eich Profiad ym Mangor
      • Cefnogaeth i Fyfyrwyr
      • Sgiliau a Chyflogadwyedd
      • Astudio neu Gweithio Dramor
      • Ffioedd a Chyllid

    Proffiliau Myfyrwyr

    Gwyliwch ein Fideos

    Croeso 2022

    • Ymchwil
      • Hafan Ymchwil
      • Ein Hymchwil
      • Ymchwil o fewn ein Ysgolion Academaidd
      • Sefydliadau a Chanolfannau Ymchwil
      • Porth Ymchwil
      • Gwasanaeth Cymorth Integredig Ymchwil ac Effaith (IRIS)
      • Ynni
      • Newyddion Ymchwil
      • REF 2021
    • Cyfleoedd Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ysgol Ddoethurol
    • Digwyddiadau a Chyfleoedd Hyfforddi
      • Datblygu Ymchwilwyr
    • Y Brifysgol
      • Amdanom Ni
      • Ein Cenhadaeth
      • Strategaeth 2030
      • Adroddiad Blynyddol a Datganiadau Ariannol
      • Ein Lleoliad
      • Ysgolion Academaidd a Cholegau
      • Gwasanaethau a Chyfleusterau
      • Swyddfa'r Is-Ganghellor
      • Gweithio gyda Busnes
      • Gweithio gyda'r Gymuned
      • Cynaliadwyedd
      • Iechyd a Lles
      • Iechyd a Lles
      • Cysylltwch â Ni
    • Gweithio i Ni
      • Swyddi
    • Rheolaeth a Llywodraeth y Brifysgol
      • Polisïau a Gweithdrefnau’r Brifysgol
      • Datganiad ar Gaethwasiaeth a Masnachu Pobl
      • Rheolaeth a Llywodraethiant
    • Y Brifysgol a'r Gymuned
      • Pontio
      • Cyfleusterau Chwaraeon
      • Cyfleusterau Cynadleddau
      • Llefydd i Fwyta ac Yfed
      • Digwyddiadau Cyhoeddus
      • Ehangu Mynediad
      • Gwasanaethau i Ysgolion
    • Gwasanaethau Busnes
      • Hafan Gwasanaethau Busnes
    • Hwb Cydweithredu
      • Hwb Cydweithredu
    • Cynadleddau a Chiniawa Busnes
      • Cyfleusterau a Rhwydweithiau Busnes
      • Ciniawa Busnes
    • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
      • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
    • Newyddion
      • Newyddion Cyfredol
      • Newyddion Ymchwil
      • Newyddion Myfyrwyr
    • Digwyddiadau
      • Digwyddiadau
    • Cyhoeddiadau
      • Cyhoeddiadau Fflag
  • Dyddiau Agored

    • Opsiynau Astudio
      • Hafan Astudio
      • Pam Astudio ym Mangor?
      • Astudiaethau Israddedig
      • Astudiaethau Ôl-raddedig Trwy Ddysgu
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Cyrsiau Rhan-amser
      • Cyrsiau sy’n Cychwyn Fis Ionawr
      • Prentisiaethau Gradd
      • Astudio Dramor
      • Cyfleoedd Profiad Gwaith
    • Cyngor Astudio
      • Gwneud Cais
      • Wedi Gwneud Cais?
      • Ffioedd a Chyllid
      • Ysgoloriaethau a Bwrsariaethau
      • Paratoi ar gyfer y Brifysgol
      • Ehangu Mynediad
    • Blas o Fangor
      • Dyddiau Agored ac Ymweliadau
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Bangor yr Hud a'r Lledrith

    Dod o hyd i Gwrs

    Archebu Canllaw Cyrsiau

    Dyddiau Agored

    Clirio

    • Bywyd Myfyrwyr
      • Hafan Bywyd Myfyrwyr
      • Bangor a’r Ardal
      • Bywyd Cymdeithasol ac Adloniant
      • Llety i Fyfyrwyr
      • Clybiau a Chymdeithasau
      • Chwaraeon
      • Teithiau 360, Fideos a Mwy
      • Fideos a Flogs
    • Eich Profiad ym Mangor
      • Cefnogaeth i Fyfyrwyr
      • Sgiliau a Chyflogadwyedd
      • Astudio neu Gweithio Dramor
      • Ffioedd a Chyllid

    Proffiliau Myfyrwyr

    Gwyliwch ein Fideos

    Croeso 2022

    • Ymchwil
      • Hafan Ymchwil
      • Ein Hymchwil
      • Ymchwil o fewn ein Ysgolion Academaidd
      • Sefydliadau a Chanolfannau Ymchwil
      • Porth Ymchwil
      • Gwasanaeth Cymorth Integredig Ymchwil ac Effaith (IRIS)
      • Ynni
      • Newyddion Ymchwil
      • REF 2021
    • Cyfleoedd Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ymchwil Ôl-raddedig
      • Ysgol Ddoethurol
    • Digwyddiadau a Chyfleoedd Hyfforddi
      • Datblygu Ymchwilwyr
    • Y Brifysgol
      • Amdanom Ni
      • Ein Cenhadaeth
      • Strategaeth 2030
      • Adroddiad Blynyddol a Datganiadau Ariannol
      • Ein Lleoliad
      • Ysgolion Academaidd a Cholegau
      • Gwasanaethau a Chyfleusterau
      • Swyddfa'r Is-Ganghellor
      • Gweithio gyda Busnes
      • Gweithio gyda'r Gymuned
      • Cynaliadwyedd
      • Iechyd a Lles
      • Iechyd a Lles
      • Cysylltwch â Ni
    • Gweithio i Ni
      • Swyddi
    • Rheolaeth a Llywodraeth y Brifysgol
      • Polisïau a Gweithdrefnau’r Brifysgol
      • Datganiad ar Gaethwasiaeth a Masnachu Pobl
      • Rheolaeth a Llywodraethiant
    • Y Brifysgol a'r Gymuned
      • Pontio
      • Cyfleusterau Chwaraeon
      • Cyfleusterau Cynadleddau
      • Llefydd i Fwyta ac Yfed
      • Digwyddiadau Cyhoeddus
      • Ehangu Mynediad
      • Gwasanaethau i Ysgolion
    • Gwasanaethau Busnes
      • Hafan Gwasanaethau Busnes
    • Hwb Cydweithredu
      • Hwb Cydweithredu
    • Cynadleddau a Chiniawa Busnes
      • Cyfleusterau a Rhwydweithiau Busnes
      • Ciniawa Busnes
    • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
      • Eiddo Deallusol a Masnacheiddio
    • Newyddion
      • Newyddion Cyfredol
      • Newyddion Ymchwil
      • Newyddion Myfyrwyr
    • Digwyddiadau
      • Digwyddiadau
    • Cyhoeddiadau
      • Cyhoeddiadau Fflag
  • Dyddiau Agored

Gwybodaeth ar gyfer:

  • Alumni
  • Ymgeiswyr
  • Myfyrwyr Presennol
  • Staff
  • Rhieni
  • Swyddi
  • Covid-19
Fy ngwlad:

Search

Close

Breadcrumb

  • English

Rhannwch y dudalen hon
  • Twitter
  • Facebook
  • LinkedIn

Gwneud Cais

Sut i wneud cais

Dyddiau Agored

Mwy o wybodaeth

Archebu Canllaw Cyrsiau

Archebu nawr

Cais am fwy o wybodaeth

Cysylltwch nawr

Sgwrsiwch â staff a myfyrwyr

Cysylltwch drwy Unibuddy

Modiwl QCL-3370:
Agweddau ar Ddwyieithrwydd

Agweddau ar Ddwyieithrwydd 2024-25
QCL-3370
2024-25
School of Arts, Culture And Language
Module - Semester 2
20 credits
Module Organiser: Peredur Webb-Davies
Overview

Mae mwyafrif poblogaeth y byd yn gallu siarad mwy nag un iaith. Yn y modiwl cyfrwng Cymraeg hwn byddwch yn dysgu am bobl a chymdeithasau dwyieithog ac amlieithog drwy drin a thrafod gwahanol agweddau o faes dwyieithrwydd (bilingualism).

Byddwch yn dysgu am bynciau fel sut mae plant yn dod yn ddwyieithog, sut mae dwy iaith yn bodoli o fewn cymdeithas a sut mae pobl yn cyfuno dwy iaith o fewn yr un sgwrs (cyfnewid cod, code-switching). Byddwch yn meithrin sgiliau hanfodol gan gynnwys dehongli'n feirniadol, gweithio mewn grwp a thrawsieithu.

Mae dau aseiniad i'r modiwl, sef adroddiad dadansoddi iaith a thraethawd neu "annhraethawd" ("unessay") ym maes dwyieithrwydd.

Nid oes angen cefndir mewn ieithyddiaeth arnoch chi ar gyfer cymryd y modiwl hwn gan ei fod yn addas i fyfyrwyr o unrhyw gefndir, ond mae'n enwedig o berthnasol os ydych chi'n astudio iaith, cymdeithaseg, hanes neu seicoleg.

Bydd myfyrwyr yn y modiwl hwn, yn dibynnu ar bynciau asesu, cwestiwn(cwestiynau) ymchwil a methodolegau yn cael y cyfle i ddefnyddio labordai'r adran, meddalwedd arbenigol ac adnoddau, wrth gynnal eu hasesiadau. Gall hyn gynnwys mynediad i a defnydd o; cyfleusterau labordy pwrpasol ar gyfer arbrofion, bwth ynysu sain gradd proffesiynol a gosod offer recordio o safon uchel, meddalwedd dadansoddi acwstig a ffonetig ac ystod eang o feddalwedd cydgordiant a chorpora arbenigol ar gyfer llawer o ieithoedd

Bydd myfyrwyr yn dysgu am bynciau fel: - Diffinio dwyieithrwydd - Plant dwyieithog - Dwyieithrwydd yn y gymdeithas - Dwyieithrwydd yn yr ysgol - Dysgu ail iaith fel oedolyn - Manteision (ac anfanteision) dwyieithrwydd - Cyfuno gramadeg a geiriau ieithoedd wrth siarad - Agweddau tuag at y Gymraeg a dwyieithrwydd - Dyfodol y Gymraeg yn ei chyd-destun dwyieithog

Assessment Strategy

Trothwy / Gradd D: Gafael gyfyngedig ar y prif faterion sydd yn ymwneud â dwyieithrwydd. Gallu derbyniol mewn dehongli data ieithyddol. Yn dangos gallu sylfaenol i ddadansoddi a deall pynciau ieithyddol yn eu cyd-destun, gan dynnu ar astudiaethau o’r maes ac ar brofiad personol. Yn arddangos y gallu i wneud defnydd cyfyngedig o ddehongli beirniadol er mwyn pwyso a mesur tystiolaeth wrth drafod damcaniaethau ac astudiaethau achos. Yn cyflwyno syniadau a chysyniadau perthnasol ar ffurf ysgrifenedig a llafar mewn ffordd addas ond gyfyngedig. Gallu cyffredinol ond cyfyngedig i gymharu dwyieithrwydd yn y cyd-destun Cymreig â seftyllfaoedd dwyieithog eraill mewn ffordd gytbwys.

Da / Gradd B: Gafael dda ar y prif faterion sydd yn ymwneud â dwyieithrwydd. Gallu amlwg mewn dehongli data ieithyddol. Yn dangos gallu i ddadansoddi a deall pynciau ieithyddol yn eu cyd-destun gyda chryn fanylder, gan dynnu ar astudiaethau o’r maes ac ar brofiad personol. Yn gallu gwneud defnydd rheolaidd o ddehongli beirniadol er mwyn pwyso a mesur tystiolaeth wrth drafod damcaniaethau ac astudiaethau achos. Yn cyflwyno syniadau a chysyniadau perthnasol ar ffurf ysgrifenedig a llafar mewn ffordd addas. Gallu amlwg i gymharu dwyieithrwydd yn y cyd-destun Cymreig â seftyllfaoedd dwyieithog eraill mewn ffordd gytbwys.

Ardderchog / Gradd A: Gafael ardderchog ar y prif faterion sydd yn ymwneud â dwyieithrwydd. Gallu uchel mewn dehongli data ieithyddol. Yn dangos gallu uchel i ddadansoddi a deall pynciau ieithyddol yn eu cyd-destun, gan dynnu ar astudiaethau o’r maes ac ar brofiad personol. Yn gallu gwneud defnydd deallus a chyson o ddehongli beirniadol er mwyn pwyso a mesur tystiolaeth wrth drafod damcaniaethau ac astudiaethau achos. Yn cyflwyno syniadau a chysyniadau perthnasol ar ffurf ysgrifenedig a llafar mewn ffordd eglur a deallus. Gallu uchel i gymharu dwyieithrwydd yn y cyd-destun Cymreig â seftyllfaoedd dwyieithog eraill mewn ffordd gytbwys.

Learning Outcomes

  • Cynhyrchu dadl sydd yn gwerthuso pwnc mewn dwyieithrwydd drwy gyfeirio at lenyddiaeth berthnasol.

  • Dadansoddi a dehongli data ieithyddol (Cymraeg a Saesneg) oddi wrth bobl ddwyieithog yn cyd-fynd â theori berthnasol.

  • Esbonio a chategoreiddio cysyniadau pwysig ym maes dwyieithrwydd ar lefel uchel.

  • Synthesu a dehongli llenyddiaeth ym maes dwyieithrwydd, gan gynnwys agweddau theoretig.

Assessment method

Report

Assessment type

Summative

Description

Bydd gofyn i chi ddewis sgwrs wedi ei thrawsgrifio (*transcribed*) o’r corpws ar-lein Siarad, sy’n cynnwys sgyrsiau rhwng pobl sy’n ddwyieithog mewn Cymraeg a Saesneg, a’i ddefnyddio fel man cychwyn i ddisgrifio a chategoreiddio patrymau cyfnewid cod (*code-switching*) yn iaith lafar siaradwyr Cymraeg, gan wneud cysylltiadau perthnasol gyda theori byddwn ni wedi ei drafod yn y gwersi.

Weighting

40%

Due date

11/04/2025

Assessment method

Essay

Assessment type

Summative

Description

Bydd gofyn i chi ateb cwestiwn (bydd dewis ar gael) am agwedd o faes dwyieithrwydd. Cewch ateb naill ai (1) ar ffurf traethawd, neu (2) ar ffurf ‘annhraethawd' (*’unessay’*), e.e. fideo, rhifyn o bodlediad neu boster cynhadledd, sy’n cyflwyno eich dadl, ynghyd ag adroddiad byr adfyfyriol a rhestr o gyfeirnodau.

Weighting

60%

Due date

16/05/2025

Hafan

Astudio

  • Astudio Israddedig
Hafan

Dilynwch Ni

  • Twitter
  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • LinkedIn

Prifysgol Bangor

Bangor, Gwynedd, LL57 2DG, UK

+44 (0)1248 351151

Cysylltwch â Ni

Ymweld â’r Brifysgol

Mapiau a Chyfarwyddiadau Teithio

Polisi

  • Cydymffurfiaeth Gyfreithiol
  • Datganiad Deddf Caethwasiaeth Modern 2015
  • Datganiad Hygyrchedd Prifysgol Bangor
  • Polisi Iaith Gymraeg
  • Preifatrwydd a Chwcis
Map

Mae Prifysgol Bangor yn Elusen Gofrestredig: Rhif 1141565

© 2020 Prifysgol Bangor